Xem video:

Bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) là ca Covid-19 nặng nhất miền Bắc hiện nay.

Tối 24/8, bác sĩ Võ Đức Linh, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, sau khoảng 2 tuần điều trị, tổn thương phổi của người bệnh vẫn đang diến biến nặng lên. Bên cạnh đó, người này còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn, nấm.

Sáng 24/8, phổi của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, cơ hô hấp yếu dẫn đến suy hô hấp nặng, phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản.

Bác sĩ Linh nhấn mạnh, tổn thương phổi của bệnh nhân 793 hiện rất xấu, thậm chí nặng và phức tạp hơn trường hợp bệnh nhân 812 trước đây.

Các bác sĩ đang cố gắng tìm nguyên nhân chính của tình trạng này (có thể do virus SARS-CoV-2 hoặc do người bệnh suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm). Hiện tại, bệnh nhân đã được dùng kháng sinh và kháng nấm bên cạnh việc duy trì thở máy.

“Trong thời gian tới, người bệnh cần được đánh giá một cách toàn diện, trong đó theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết động,…Thời gian điều trị dự tính có thể kéo dài”, bác sĩ Linh thông tin.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực cho biết thêm, về tiên lượng, các bác sĩ chưa thể khẳng định điều gì với trường hợp này: “Bệnh nhân vừa được đặt ống thở máy, quan trọng nhất là trong những ngày tới có đáp ứng thở máy hay không. Song song với việc điều trị, chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân để kịp thời khu trú”.

{keywords}
Bệnh nhân 793 đã được chuyển sang thở máy xâm nhập từ sáng 24/8 - Ảnh: N.Liên

Ngoài bệnh nhân 793, hai trường hợp nặng khác là bệnh nhân 812 và bệnh nhân 867 đều đang có những diễn biến rất tích cực.

Bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) từng là ca Covid-19 nặng nhất miền Bắc khi phải thở máy xâm nhập. Đến nay, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy qua gọng kính.

Bác sĩ Linh cho biết, thể trạng bệnh nhân đang tương đối ổn, đã ăn uống được, ngủ tốt, tình trạng nhiễm trùng có xu hướng giảm, phổi tiến triển tốt hơn. Ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Hướng điều trị thời gian tới của người bệnh là tiếp tục dùng kháng sinh đủ liệu trình. Sau đó, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng nhiễm trùng để xem xét dừng kháng sinh và theo dõi tình trạng tổn thương phổi để dừng thở oxy kính.

Bệnh nhân 867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) là trường hợp có tiến triển rõ rệt nhất. Người bệnh đã dừng thở oxy, hiện chỉ thở khí phòng. Bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, không sốt, phổi có xu hướng tốt lên.

Tuy nhiên, ngày 21/8, người này có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 trở lại.

Các bác sĩ cho biết đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng tổn thương phổi của người bệnh và chờ kết quả SARS-CoV-2 âm tính.

Đến tối 24/8, Việt Nam ghi nhận 1022 ca Covid-19, trong đó 588 trường hợp đã được chữa khỏi. Số ca tử vong liên quan Covid-19 hiện là 27 người, đều là những người có bệnh nền như ung thư, suy thận mạn, tăng huyết áp, đái tháo đường… 

Nguyễn Liên

Bệnh nhân 785: ‘Mong cộng đồng khách quan hơn với người mắc Covid-19’

Bệnh nhân 785: ‘Mong cộng đồng khách quan hơn với người mắc Covid-19’

Hoang mang, sốc là tâm trạng của anh Đông trong suốt những ngày đầu khi biết tin mắc Covid-19. Anh tâm sự, chỉ tới khi tất cả F1, F2 đều âm tính sau hơn 14 ngày, anh mới có những đêm ngủ ngon giấc.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.