Ông Michael Flor trải qua 2 tháng trong Trung tâm Y tế Thụy Điển ở thành phố Issaquah (bang Washington, Mỹ) để điều trị Covid-19. Người đàn ông 70 tuổi từng gần sát cửa tử khi một y tá đưa điện thoại vào tai ông để vợ và các con nói lời tạm biệt cuối cùng.

Hiện tại, ông đang trên đà bình phục rất tốt ở nhà riêng ở Seattle. Nhưng ông tâm sự, trái tim ông gần như ngừng đập khi nhận hóa đơn viện phí.

{keywords}

Ông Flor hân hoan trong ngày ra viện vào tháng trước

Tổng tiền điều trị của ông Flor là 1,1 triệu USD. Tập hóa đơn 181 trang dày như một cuốn sách với 3.000 hạng mục. Trên thực tế, hóa đơn này chỉ để giải thích các chi phí. Do bị nhiễm Covid-19 nên ông Flor được bảo hiểm trả cho khoản tiền trên.

Tuy nhiên, điều này đã giúp cho ông Flor cùng gia đình, bạn bè biết được chi phí đắt đỏ của hệ thống y tế Mỹ. Trong phần lớn thời gian nằm viện, ông bị hôn mê. Nhưng trong một lần tỉnh táo, ông đã nói với vợ: “Em phải đưa anh ra khỏi đây, chúng ta không có đủ tiền đâu”.

Tiền phòng ở Khu Chăm sóc Tích cực gần 10.000 USD một ngày. Do sự lây nhiễm của virus, căn phòng được niêm phong và chỉ có các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ được vào. Trong 42 ngày ông Flor nằm ở đây, tổng chi phí là hơn 400.000 USD.

Trong hai ngày đầu, khi tim, thận, phổi của ông Flor bị suy và ông nguy kịch, hóa đơn dày 20 trang, chi phí 100.000 USD. Tiền sử dụng máy thở là 2.800 USD một ngày, tổng tiền cho 29 ngày hơn 80.000 USD. Một phần ba hóa đơn là tiền thuốc.

“Tôi cảm thấy tội lỗi khi được sống sót. Đó là cảm giác ‘tại sao lại là tôi’? Tại sao tôi xứng đáng được như vậy? Nhìn vào khoản chi phí khổng lồ đó rõ ràng đã làm tăng cảm giác tội lỗi của bệnh nhân”, ông Flor kể. 

Ở Mỹ có những quy định tài chính đặc biệt áp dụng với các bệnh nhân Covid-19. Các bệnh viện và công ty bảo hiểm được hỗ trợ 100 tỷ USD để thanh toán chi phí của đại dịch, nhằm khuyến khích người dân đi xét nghiệm và chữa trị (kể cả những người không có bảo hiểm).

Ngành bảo hiểm dự tính, chi phí chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 có thể lên tới 500 tỷ USD. Bởi vậy, Quốc hội sẽ phải bàn bạc để tăng khoản tiền trên.

Ông Flor chỉ là một trong số những bệnh nhân sững sờ khi nhận được những hóa đơn khổng lồ sau khi điều trị Covid-19. Nhà văn David Lat cũng được báo khoản viện phí 320.000 USD nhưng không phải trả đồng nào.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp thuận lợi như ông Flor hay nhà văn Lat. Sau khi rời bệnh viện ở New York, chị Janet Mendez, 33 tuổi, nhận hóa đơn hơn 400.000 USD. Sau khi được hỗ trợ tài chính, chị vẫn phải chi trả 75.000 USD.

Người phụ nữ 33 tuổi này liên tục phải nhận những cuộc điện thoại làm phiền từ bệnh viện. May mắn sau đó, Mendez nhận thông báo, công ty bảo hiểm sẽ trả phần lớn khoản tiền còn lại.

Trong khi đó, Ernesto Castro (sống ở bang Colorado, Mỹ) bị bảo hiểm từ chối trả viện phí 140.000 USD sau khi nằm viện 10 ngày.

An Yên (Theo Seattle Times, Sun Sentinel)

Chàng trai phải đi cấp cứu do tăng 100 kg khi giãn cách Covid-19

Chàng trai phải đi cấp cứu do tăng 100 kg khi giãn cách Covid-19

Anh Zhou đã không ra khỏi nhà suốt 5 tháng từ khi thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) có đợt phong tỏa vì Covid-19.