Bệnh viện Nhân dân Gia định vừa hoàn thành thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Covid-19 thứ 500 là anh V.H.C., 34 tuổi, ngụ Bình Dương, nặng 100kg.

Bác sĩ Huỳnh Minh Hồng, Trưởng khoa điều trị Covid-19 A2 cho biết, bệnh nhận được chuyển đến bệnh viện ngay 19/8, trong tình trạng khó thở, suy hô hấp tiến triển, từ thở oxy mask sang oxy liều cao (HFNC). 

{keywords}
Anh C. trong ngày xuất viện. Ảnh: B.H.

Bác sĩ Hồng cho biết, những ngày đầu, bệnh nhân không đáp ứng được HFNC khiến tình trạng trở nên nặng hơn, bị quy hô hấp nặng. Các bác sĩ phải can thiệp hỗ trợ hô hấp bằng đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn kết hợp cho bệnh nhân nằm sấp, lọc máu liên tục. “Sau một vài ngày, hô hấp bệnh nhân được cải thiện dần, ngưng lọc máu liên tuc, cai máy thở”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

Theo điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Điều dưỡng trưởng khoa điều trị Covid-19 A2, khi mới nhập viện, bệnh chuyển nặng nhanh khiến bệnh nhân hoảng sợ, lo lắng, các nhân viên y tế phải động viên, hỗ trợ tinh thần để anh C. an tâm điều trị.

“Cân nặng của bệnh nhân hơn 100kg, trong quá trình chăm sóc phải có 2-3 điều dưỡng, hộ lý xoay trở cho bệnh nhân. Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã vất vả nhưng bệnh nhân Covid-19 thì càng cực hơn vì phải mặc bộ đồ”, điều dưỡng Thảo chia sẻ.

Sau gần một tháng điều trị tích cực, bệnh nhân dần hồi phục. Ngày 16/9, bệnh nhân được xuất viện với kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Được xuất viện về nhà tiếp tục cách ly, anh C. chia sẻ: “Trong thời gian điều trị ở bệnh viện, tôi thấy các bác sỹ thức đêm, không được ngủ ngon giấc. Chỉ có người bệnh mới hiểu được những gì bác sỹ đã làm cho mình lúc nào cũng lo lắng theo dõi tình hình của mình”.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là bệnh viện tuyến cuối điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch, bệnh nhân lớn tuổi bao gồm các kỹ thuật cao như ECMO, thở máy xâm lấn, HFNC, lọc máu. Bác sĩ Hồng cho biết, cao điểm có lúc bệnh viện phải vận hành hết công suất 55 máy thở xâm lấn.

Tính đến chiều 16/9, bệnh viện đã cho hơn 500 bệnh nhân Covid-19, trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện bị suy hô hấp nặng, nguy kịch với nhiều bệnh lý nền kèm theo.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Cách để không phải nhập viện của gia đình có 3 ca Covid-19 nhiều bệnh nền

Cách để không phải nhập viện của gia đình có 3 ca Covid-19 nhiều bệnh nền

Ông Phúc bị cao huyết áp, vợ bị bệnh liệt rung còn con trai bị suyễn từ nhỏ. Sau nửa tháng điều trị tại nhà, cả ba người đã khỏi bệnh.