Ngày 11/2, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn trực tuyến các ca Covid-19 nặng trên cả nước.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong số hơn 500 bệnh nhân đang điều trị, trường hợp bệnh nhân 1536 nặng nhất, đang có diễn tiến bệnh giống phi công người Anh. Kết quả xét nghiệm gần nhất vào ngày 7/2 vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Các chuyên gia nhận định, bệnh nhân diễn biến nhanh, tiên lượng tử vong cao.

Bệnh nhân 1536 là nữ, 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam ngày 13/1, cách ly tại Đà Nẵng. Từ ngày 14/1, ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị với thể trạng gầy, kèm bệnh lý đái tháo đường type 2, tăng huyết áp.

{keywords}

Các chuyên gia từ đầu cầu Bộ Y tế hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện 

Sau 3 ngày nhập viện, bệnh nhân diễn biến xấu nhanh, tổn thương phổi. Đến nay bệnh nhân 1536 đã được hội chẩn quốc gia 6 lần, bước sang ngày thứ 10 dùng hệ thống hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO do 2 đáy phổi đông đặc và lọc máu liên tục.

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam đề nghị bệnh viện lấy lại mẫu dịch phế quản của bệnh nhân để xét nghiệm.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, bệnh nhân 1535 đã dùng nhiều loại kháng sinh nên vi khuẩn khó mọc được khi cấy mẫu bệnh phẩm. BS Cấp đề xuất nên gửi mẫu đi làm xét nghiệm PCR. Ngoài ra cũng nên xem xét việc dùng thuốc an thần, giãn cơ.

GS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề nghị bệnh viện làm các xét nghiệm, tìm nguyên nhân khiến tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân trầm trọng hơn.

Ông cũng đề nghị xem xét lại chiến lược dùng kháng sinh vì suốt gần 1 tháng qua đã điều trị bao vây nhưng tình trạng không cải thiện và cân nhắc thay quả lọc máu sớm…

Một số ý kiến đề xuất dùng 2 mẫu huyết thanh chứa kháng thể của bệnh nhân đã khỏi Covid-19 để truyền cho bệnh nhân 1536. Tuy nhiên GS Kính phân tích, đến nay mới chỉ có 4 nghiên cứu trên thế giới đề cập về tác dụng của huyết thanh, trong đó có nơi kết luận có hiệu quả nhưng có nơi lại không thấy tác dụng.

Thêm vào đó, 2 mẫu huyết thanh lưu đã lâu, nồng độ kháng thể giảm theo thời gian, giờ nếu muốn dùng phải định lượng lại kháng thể. Vì vậy, GS Kính đề nghị bệnh viện cố gắng xem xét lại toàn bộ quá trình điều trị.

Ngoài ra tại Quảng Ninh, Hải Dương cũng có 30 trường hợp bị tổn thương phổi. Tại Bệnh viện dã chiến số 2 đặt tại Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương mới tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân Covid-19 còn trẻ nhưng khi vào đã bị viêm phổi rất nặng, phải thở máy.

Thúy Hạnh

Một thôn ở Hải Dương xuất hiện cùng lúc 5 người dương tính nCoV

Một thôn ở Hải Dương xuất hiện cùng lúc 5 người dương tính nCoV

Chiều 11/2 (30 Tết), xã Tiền Tiến, TP Hải Dương vừa ghi nhận 5 trường hợp cùng một thôn dương tính nCoV. Họ là F1 của bệnh nhân mắc Covid-19.