BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 19 Lê Tuyết Hằng, 64 tuổi ở Hà Nội đã có 7 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp với SARS-CoV-2. Trong ngày mai, bệnh nhân 19 sẽ được công bố khỏi Covid-19.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tự ăn uống tốt, không sốt, không khó thở, tim đều, phổi không rale, đại tiểu tiện bình thường.

Vào viện từ 7/3 do nhiễm Covid-19 từ bệnh nhân 17, đến nay bệnh nhân 19 là trường hợp điều trị lâu nhất tại Việt Nam với 84 ngày và là một trong 2 trường hợp nặng nhất.

{keywords}

Bệnh nhân 19 tập đi lại trong những ngày đầu hồi phục 

 

Sự hồi phục của bệnh nhân là niềm vui lớn của các y bác sĩ tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và đội ngũ chuyên gia thường xuyên hội chẩn. Đây là ca bệnh có diễn biến phức tạp, khiến các bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương “cân não” nhiều nhất, nhiều lúc tưởng khó qua khỏi.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc bệnh viện cho biết, dù chỉ bị tiền đình song sau khi nhập viện 9 ngày, bệnh nhân đột ngột tổn thương phổi tới 80%, gần như trắng hết 2 phổi.

Bệnh nhân khó thở, sốt cao, diễn biến nặng tăng lên, điều chỉnh chế độ hô hấp nhưng không ổn được. Ngay ngay trong đêm 16/3, bệnh nhân phải thở máy.

Sau đó bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu hơn, suy thận phải lọc máu. Đến ngày 18/3, bệnh nhân nặng lên nhiều, hô hấp rất khó khăn, phổi tổn thương nặng nên từ ngày 20/3, bệnh nhân vừa thở máy vừa sử dụng ECMO và kéo dài suốt 17 ngày, sức khoẻ rơi vào nguy kịch.

Ngày 4/4 bệnh nhân đã tự thở được, cai được ECMO nhưng 3 ngày sau, trong đêm 7/4, bệnh nhân đột ngột ngừng tuần hoàn tới 3 lần.

Các ekip của bệnh viện đã tập trung trí tuệ và nhân lực, thay nhau cấp cứu, theo dõi bệnh nhân cả đêm. May mắn, tim bệnh nhân đã đập trở lại.

Từ ngày 4/5, bệnh nhân bắt đầu cai được máy thở, từ đó đến nay tiếp tục tốt dần lên, bắt đầu từ tập ăn, tập uống, tập đi lại.

Khi hồi phục trở lại, bệnh nhân 19 chia sẻ luôn cảm kích vô cùng trước sự ân cần, tận tình của các y bác sĩ tại bệnh viện. Bà cho biết sẽ luôn mang ơn những con người đặc biệt này suốt đời.

Cũng trong ngày mai, sẽ có thêm 2 bệnh nhân khác được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân 52 và bệnh nhân 324.

Trong đó bệnh nhân 52 là trường hợp khá đặc biệt ở Việt Nam, nhập viện từ ngày 14/3 đến nay, đã có rất nhiều lần âm tính, dương tính đan xen. Ngày 16/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nhưng 5 ngày sau, kết quả lại dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển lên BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị từ đó đến nay.

Thúy Hạnh

Phi công Anh ngừng lọc máu, tiên lượng vẫn nặng

Phi công Anh ngừng lọc máu, tiên lượng vẫn nặng

Phi công Anh sau khi chuyển viện được cho ngừng lọc máu, tiên lượng vẫn còn nặng khi phải phụ thuộc ECMO.