XEM VIDEO:

Từ giường bệnh, bệnh nhân 19 vẫy tay gửi lời chào tất cả mọi người. BVCC

 

Bệnh nhân 19, 64 tuổi là bệnh nhân Covid-19 điều trị lâu nhất tại Việt Nam, đến nay đã nằm viện hơn 2 tháng.

Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, bệnh nhân 19 hiện đang hồi phục rất tốt, tự thở khí phòng ban ngày, chiều tối thở oxy kính 11/p, phổi thông khí rõ, không ran, da niêm mạc hồng.

Bệnh nhân giao tiếp tốt, tự ăn cơm, uống nước, cơ lực cải thiện, không sốt, được bù điện giải, điều trị hỗ trợ. Bệnh nhân đã có nhiều lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Bệnh nhân 19 hồi phục rất tốt, giao tiếp tốt và có thể tự ăn uống. Ảnh: BCVV

 

Từ phòng bệnh, bệnh nhân gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, y tá những người đã tận tuỵ đêm hôm chăm sóc cho bệnh nhân.

“Tôi mang ơn những người này và thấy rất thương khi mùa hè phải mặc đồ bảo hộ bức bí”, bệnh nhân 19 chia sẻ.

Chiều 11/5, từ phòng bệnh, bệnh nhân 19 đã gửi lời chào và vẫy tay chào tất cả mọi người. Sự hồi phục của bệnh nhân là niềm vui lớn của các y bác sĩ tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và đội ngũ chuyên gia thường xuyên hội chẩn. Đây là ca bệnh có diễn biến phức tạp, nhiều lúc tưởng khó qua khỏi.

Bệnh nhân 19 nhập viện từ ngày 7/3. Từ ngày 15/3 bệnh nhân bắt đầu phải thở máy, ngày 20/3 vừa thở máy vừa sử dụng ECMO và kéo dài suốt 17 ngày, sức khoẻ rơi vào nguy kịch.

Sau khi vừa bỏ ECMO, bệnh nhân lại có liên tiếp 3 lần ngừng tim nhưng may mắn đã được cứu sống.

Từ ngày 4/5, bệnh nhân bắt đầu cai được máy thở, từ đó đến nay tiếp tục tốt dần lên, có thể được công bố khỏi bệnh trong vài ngày tới.

Trong khi đó, bệnh nhân nặng nhất Việt Nam hiện tại là bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines suy hô hấp từ khi nhập viện và diễn tiến ngày càng xấu đi, tiên lượng rất nguy kịch.

Các chuyên gia hàng đầu đã cùng hội chẩn để tính phương án cuối cùng là ghép phổi cho bệnh nhân, tuy nhiên gặp cùng lúc 2 khó khăn: Thứ nhất, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nghiễm trùng, nếu ghép phổi mới, sẽ khó sống được; Thứ hai, việc tìm tạng ghép của người cho chết não có cân nặng, chiều cao tương đồng với bệnh nhân rất khó (cao 1,83m, nặng 100kg).

Do đó, hiện tại, bệnh nhân 91 vẫn đang duy trì sự sống hoàn toàn bằng máy thở và ECMO.

Thúy Hạnh

Bệnh nhân Covid-19 thoát chết nhờ ghép phổi ở Trung Quốc

Bệnh nhân Covid-19 thoát chết nhờ ghép phổi ở Trung Quốc

Các bác sĩ Vũ Hán đã ghép phổi cho một bệnh nhân 65 tuổi sau khi virus nCoV tàn phá các cơ quan trong cơ thể của ông.