Sonal Jhawar (người Ấn Độ) bị nhiễm Covid-19, chồng và cha mẹ cô cũng vậy. Chồng của Sonal là trường hợp khá đặc biệt khi anh luôn khỏe mạnh suốt 20 ngày sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lúc đó, bác sĩ cho biết, anh không cần phải uống bất kỳ loại thuốc kháng virus nào cả. Anh chỉ cần dùng kháng sinh và vitamin tổng hợp. Ngay cả mẫu máu và chụp CT phổi cũng cho kết quả bình thường. Dù vậy, người bệnh vẫn phải cách ly 14 ngày.

{keywords}

Tuy nhiên, tới ngày thứ 21, chồng của Sonal bắt đầu bị sốt. Bác sĩ nói rằng đó là một tác dụng phụ sau khi khỏi Covid-19 và không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn không đỡ dù đã dùng thuốc hạ sốt.

Anh bị tụt huyết áp, ngất xỉu. Một lần, anh đã bất tỉnh trong khoảng 45 phút. Tình trạng sốt liên tục khiến tiểu cầu của anh giảm xuống và cuối cùng anh phải nhập viện.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chữa trị và bình phục. Tuy nhiên, điều này cảnh báo khi sốt, bạn cần dùng thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus. Việc chậm trễ trong điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nguy hại.

Trong khi đó, cha mẹ của Sonal không rời khỏi nhà kể từ khi họ trở về Ấn Độ vào tháng 1. Họ sống trên tầng 4 của một tòa nhà biệt lập, không tiếp xúc với bạn bè, hàng xóm. Họ không gọi cả thợ điện nước để sửa chữa hỏng hóc. Thực phẩm được tích trữ dùng dần.

Suốt cả tháng, Sonal không tới thăm cha mẹ. Bởi vậy, cô rất sốc khi nghe tin bố bị sốt và có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Lúc đầu, ông định ở nhà tự điều trị nhưng bác sĩ đề nghị ông nhập viện ngay. Sau 6 ngày, bố của Sonal đã có thể xuất viện.  

Bản thân Sonal cũng trải qua những ngày tháng bất ổn do nhiễm Covid-19. Chồng cô động viên, thời gian cách ly 14 ngày sẽ cho phép cô làm bất cứ điều gì mình muốn - xem phim, đọc sách, viết, liên lạc với bạn bè.

Trên thực tế, căn bệnh Covid-19 khiến Sonal kiệt quệ cả về thể chất và tinh thần.

Trước khi có kết quả dương tính, Sonal cảm thấy rất mệt mỏi. Huyết áp của cô xuống thấp. Cô ngủ mê mệt cả ngày và lên cơn sốt vào đêm hôm đó.

Sau khi xét nghiệm, Sonal uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và dành thời gian nghỉ ngơi. Hiện tại, cô đã bình phục gần như hoàn toàn dù vẫn có cảm giác nặng đầu và một chút mệt mỏi.

“Hãy giữ tinh thần mạnh mẽ và bạn sẽ nhanh chóng bình phục. Bạn có thể phải ở một mình trong phòng một thời gian nhưng cả thế giới đang chờ đợi bạn ở bên ngoài. Chỉ có 14 ngày nghỉ ngơi và bạn sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường”, Sonal khuyên.

Cô cũng chia sẻ, bệnh Covid-19 biểu hiện khác nhau tùy người. Bởi vậy, mọi người nên động viên bệnh nhân vượt qua giai đoạn đó. Họ có thể trải qua những bất ổn bên trong mà bạn không thể nghe hay nhìn thấy được.

An Yên (Theo Times of India)

Độ tuổi dễ nhiễm biến thể Ấn Độ nhất

Độ tuổi dễ nhiễm biến thể Ấn Độ nhất

Một chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu cảnh báo, những người dưới 21 tuổi dễ bị biến thể Ấn Độ tấn công nhất.