Bà Sarah Smith (sống ở Middlesborough, Anh) bị nhiễm Covid-19 từ đầu tháng 4. Bà làm việc tại nhà dưỡng lão Gables trong 18 năm.

Do có sức khỏe tốt, người phụ nữ 53 tuổi tự cách ly. Hai tuần sau, người nhà đưa bà vào cấp cứu ở Bệnh viện Đại học James Cooks. Tại đây, các bác sĩ quyết định cho bà sử dụng máy áp lực dương liên tục và máy thở.

{keywords}

Bà Sarah, 53 tuổi và con gái Rebecca, 29 tuổi

Ngày 22/4, bà Sarah phải chuyển vào Khu Chăm sóc Tích cực khi sức khỏe suy giảm. Bà bị hôn mê, suy phổi nặng. Ngày 6/5, bà bắt đầu bị động kinh dẫn tới những khối sưng ở não.

Sau 9 tuần nằm viện, bà Sarah đã tỉnh dậy sau cơn hôn mê. Bà phát hiện mình không nhìn thấy cảnh vật xung quanh nữa.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân có thể bị hội chứng PRES (rối loạn tuần hoàn não sau có khả năng hồi phục) với các biểu hiện là đau đầu, co giật, mắt kém.

“Các bác sĩ hy vọng khi hết hội chứng PRES, bệnh nhân sẽ lấy lại thị lực. Tuy nhiên, có khả năng não của mẹ tôi đã bị tổn thương hoặc đột quỵ khi động kinh khiến thị lực bị mất”, Rebecca, con gái của bà Sarah, cho biết.

{keywords}

Lần đầu tiên được ra ngoài trời, bà Sarah rất hào hứng dù mắt không nhìn thấy

Hiện tại, bệnh nhân đã có kết quả âm tính với virus nCoV. Tuy nhiên, bà sẽ phải gặp một nhà thần kinh học để tập đi trở lại. Bà Sarah cũng gặp vấn đề về trí nhớ và thị lực.

Vấn đề khó khăn hiện tại đối với bệnh nhân này là việc chuyển khoa. Bệnh viện có hai khu vực tách biệt dành cho người nhiễm Covid-19 và các bệnh nhân khác nhưng không có dịch vụ luân chuyển giữa hai bên.

Sau 7 tuần, bà Sarah lần đầu tiên được ra ngoài trời để hít thở không khí trong lành.

Rebecca vẫn còn nhớ khoảnh khắc được gặp lại mẹ vào ngày 2/6: “Mẹ tôi thực sự là người anh hùng. Khi chụp ảnh, y tá hỏi bà muốn ở trong bóng mát hay ngoài trời nắng, bà nói: Cô gái cho tôi ít nắng”.

{keywords}

Bà Sarah cùng con gái và các cháu

“Covid-19 không chỉ là một trận cảm cúm như mọi người vẫn đang nói. Tác hại của nó với từng người là khác nhau. Nó thay đổi cuộc đời mẹ tôi nhưng tôi tin rằng bà sẽ vẫn có một cuộc sống tốt đẹp”, Rebecca nói.

Cô cũng dành lời ca ngợi các nhân viên y tế ở Middlesbrough đã cứu mẹ mình.

An Yên (Theo Mirror)

Phóng viên Mỹ thấy may mắn khi ở Việt Nam trong đợt dịch Covid-19

Phóng viên Mỹ thấy may mắn khi ở Việt Nam trong đợt dịch Covid-19

Một người bạn từng khuyên phóng viên Mary Lee Grant trở về Mỹ khi dịch Covid-19 bắt đầu ở Việt Nam.