Abie Martinez nhiễm Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái và nhanh chóng khỏi bệnh. "Ban đầu là một cơn ho, sau đó cháu mất vị giác và khứu giác. Cháu đã bình phục khá nhanh", Abie nhớ lại.

Sau khi bệnh thuyên giảm, Abie tiếp tục các thói quen bình thường của mình: đi học và đến phòng tập khoảng ba lần một tuần. Hơn một tháng sau, vào ngày 25/1/2021, cậu bắt đầu cảm thấy một cơn đau dữ dội ở chân trái và cổ.

"Vai của cháu sẽ đau nhức mỗi khi cháu làm điều gì đó và sẽ rất đau nếu đứng trong thời gian lâu”, Abie kể.

Cậu bé phải điều trị 5 ngày trong một bệnh viện ở TP Salt Lake (Mỹ).

{keywords}

Abie (ngoài cùng bên phải) cùng các em trước khi nhiễm Covid-19

Theo các bác sĩ, Abie bị hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Đây là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp nhưng Mỹ đã ghi nhận 4.100 ca mắc MIS-C kể từ khi đại dịch bắt đầu.  

Một ngày sau khi bị đau cơ, Abie trở nên nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn. Một mảng ban đỏ lớn xuất hiện trên cánh tay của cậu. Các triệu chứng của cậu bé ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao gồm sốt, tiêu chảy, nôn mửa. Abie cảm tưởng như cơ thể ngừng hoạt động.

Biến chứng nặng nhất ở trẻ mắc Covid-19

Tiến sĩ Andrew Pavia, Trưởng khoa Truyền nhiễm nhi tại Đại học Utah, đã biết tới 100 trường hợp mắc MIS-C. Theo ông Pavia, MIS-C là biến chứng nghiêm trọng nhất ở các bệnh nhi nhiễm Covid-19.

Vị tiến sĩ cho hay, thật khó để dự đoán ai sẽ bị MIS-C, bởi vì hội chứng này ảnh hưởng tới cả những ca bệnh Covid-19 nhẹ.

Nếu không được điều trị, MIS-C có thể dẫn đến suy nội tạng và tử vong. Cho đến nay, ít nhất 37 trẻ em đã chết vì MIS-C ở Mỹ, kể từ tháng 5/2020.

Các chuyên gia vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hơn một nửa số ca MIS-C được xác nhận trên toàn quốc là nam (60%).

Sáu tháng sau, Abie cảm thấy gần như trở lại bình thường, đôi khi chỉ hơi đau ngực. Cậu đã đi bơi vào mùa hè và nghĩ rằng có thể tham gia lớp thể dục ở trường vào mùa thu.

Tuy nhiên, cậu bé vẫn đến bệnh viện để kiểm tra 3 tháng một lần để đảm bảo tim của mình đang hồi phục.

“Đó là một trải nghiệm đáng sợ”, mẹ của Abie, bà Cendy Marquez, nói. Bà đã chứng kiến thời điểm thận của con ngừng hoạt động và có những tổn thương ở tim. 

Dù hiện tại, sức khỏe của Abie bình thường, bà Marquez vẫn nhắc con không nên vận động quá mạnh.

{keywords}

Vết phát ban xuất hiện khi Abie mới bị hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em

Tiến sĩ Pavia bày tỏ lo ngại nhiều trường hợp giống như Abie có thể xuất hiện trong những tuần tới, do sự gia tăng số bệnh nhi Covid-19. Theo một báo cáo mới từ Viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em hiện chiếm 19% tổng số ca Covid-19.

Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khi quay trở lại trường học là tiến hành tiêm chủng cho các giáo viên, học sinh đủ điều kiện cũng như khuyến khích đeo khẩu trang.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Business Insider)

Hội chứng Covid-19 kéo dài có tới 200 biểu hiện bệnh

Hội chứng Covid-19 kéo dài có tới 200 biểu hiện bệnh

Sau khi âm tính SARS-CoV-2, một số bệnh nhân vẫn có những dấu hiệu mệt mỏi kéo dài nhiều tháng.