Xem video:

Quyết định này được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đưa ra sau khi bệnh nhân 994 đã có 4 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần cuối có lúc 13h30 chiều nay.

GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết thêm, toàn bộ hơn 100 mẫu xét nghiệm là F1, F2 của bệnh nhân 994 cũng đều có kết quả âm tính.

Do đó, Ban chỉ đạo quyết định dỡ phong toả với bệnh viện E và các điểm khác tại Phú Thọ từ 18h chiều nay.

{keywords}

Nhân viên y tế Bệnh viện E mong chờ giây phút dỡ phong toả. Ảnh: Đ.Minh

 

Ca bệnh 994 được công bố mắc Covid-19 vào chiều 19/8 sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Mẫu được lấy ở vị trí dịch tỵ họng, được đánh giá nằm trong nhóm mẫu bệnh phẩm khó.

18h30 ngày 19/8, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị.

20h cùng này, Bệnh viện E tạm đóng cửa, dừng mọi hoạt động đón tiếp bệnh nhân để truy dấu những người tiếp xúc gần.

Ngay trong đêm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lấy mẫu thêm 2 lần liên tiếp để xét nghiệm lại, đều âm tính.

Đến sáng 20/8, 2 mẫu khác tiếp tục được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng nhiều phương pháp như Elisa, PCR. Tất cả đều cho kết quả âm tính.

Do đó, các chuyên gia thống nhất, trường hợp bệnh nhân 994 khẳng định âm tính.

Bệnh nhân 994 là nam, 87 tuổi, sống cùng con trai tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Khi khai thác dịch tễ, bệnh nhân và người nhà đều không đi đâu xa, không đến vùng dịch trong thời gian qua.

Ngày 12/8, bệnh nhân sốt, đau bụng được người nhà thuê xe ô tô đưa đến khoa khám bệnh yêu cầu Bệnh viện E, sau đó về nhà con trai tại số 66, ngõ 117 Trần Cung, Cổ Nhuế Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội ngủ qua đêm.

Ngày 13/8, bệnh nhân được nhập viện khoa C4 - Gan mật, Bệnh viện E. Kết quả chụp X-Quang phổi phát hiện có hình ảnh viêm phổi, tuy nhiên do bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nên được chuyển khám chuyên khoa Hô hấp và điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới.

Ngày 14/8, bệnh nhân được chụp CT-scanner phổi được chẩn đoán theo dõi viêm phổi thùy phổi phải và viêm phổi kẽ 2 bên phổi.

Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến ngày 19/8 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thúy Hạnh