TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết, bệnh nhân thứ 91 hiện vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Tuy nhiên, người này bước đầu có các dấu hiệu lạc quan, đã ngưng dùng thuốc vận mạch, không sốt, mạch và huyết áp ổn định.

Bệnh nhân đang tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu hấp thụ kháng thể, chạy ECMO, dùng kháng sinh, kháng nấm.

Tình trạng đông máu của bệnh nhân cũng được cải thiện khi Bộ Y tế mua thuốc hiếm từ nước ngoài về cứu chữa. Xét nghiệm chỉ số đông máu đã tạm ổn, tình trạng chảy máu mũi ít hơn.

{keywords}
Bệnh nhân 91 ngừng dùng thuốc vận mạch, tiến triển tốt. Ảnh: SYT

Trước đó, ngày 13/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nCoV dương tính trở lại sau một ngày âm tính, phổi tổn thương nặng hơn, hô hấp hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO. 

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) là phi công của hãng Vietnam Airlines. Anh là hành khách trên chuyến bay VN10, ngồi ghế 5K bay từ London (Anh) về Tân Sơn Nhất vào ngày 8/3.

Đến ngày 17/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho và đến BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thăm khám. Tại đây, kết quả X-quang ghi nhận người này có tổn thương nhu mô phổi phải và được lấy mẫu để xét nghiệm nCoV.

Ngày 20/3, theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, phi công trên nhiễm Covid-19 và là bệnh nhân thứ 91 của Việt Nam.

Ca thứ 91 là trường hợp có bệnh cảnh nặng nhất được điều trị tại TP.HCM. Đây được xác định là ca đầu liên quan đến ổ dịch Covid-19 ở bar Buddha.

Phan Nhơn

Phi công Anh dương tính nCoV trở lại, diễn biến nguy kịch

Phi công Anh dương tính nCoV trở lại, diễn biến nguy kịch

Bệnh nhân 91, phi công người Anh dương tính nCoV trở lại sau 1 lần âm tính. Bệnh nhân vẫn đang nguy kịch, phổi tổn thương xấu hơn, tiếp tục can thiệp ECMO.