Trưa 28/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trực tiếp chủ trì cuộc họp trực tiếp với các bệnh viện cả 3 miền về công tác điều trị.

Đây là lần thứ ba trong vòng 5 ngày, các bệnh nhân nặng ở Đà Nẵng được hội chẩn trực tuyến toàn quốc.

TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trong số 14 bệnh nhân Covid-19 mới ghi nhận, có 3 ca nặng gồm bệnh nhân 416, 418 và 431.

Trong đó bệnh nhân 416 là nam, 57 tuổi đã chạy ECMO 3 ngày qua, đến hôm nay các chỉ số đã cải thiện, trong vài ngày tới có thể cai ECMO.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện. Ảnh: Đình Nam

Bệnh nhân 416 là ca Covid-19 thứ 3 tại Việt Nam phải can thiệp ECMO sau bệnh nhân 19 và 91. Bệnh nhân này nhập viện ngày 24/7, sức khoẻ chuyến xấu rất nhanh do hội chứng “cơn bão” cytokine tương tự bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 418, 61 tuổi có tiền sử mắc nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường  type 2, gặp biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp, tuy nhiên bước đầu đã có những cải thiện về hô hấp, khí máu, oxy máu nên sẽ tiếp tục theo dõi, chưa có chỉ định can thiệp ECMO.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 431, 55 tuổi mắc nhiều bệnh nền như suy thận mãn giai đoạn cuối, xơ gan, suy tim, tăng huyết áp, tổn thương phổi… 2 ngày trước, bệnh nhân khá nặng, khó thở, đau ngực nhưng hiện các chỉ số đã tạm ổn định, đang thở oxy qua mặt nạ.

Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành phân luồng điều trị, giải tỏa bệnh nhân, đảm bảo điều kiện về cách ly, điều trị cho các ca Covid-19.

Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo mắc Covid—19 đã được cách ly, phân luồng để đảm bảo tiếp tục được chạy thận.

Hiện các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đang hỗ trợ bệnh viện về công tác phân luồng bệnh nhân, cách ly, giám sát nhiễm khuẩn, hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng.

Để đảm bảo năng lực điều trị, TP. Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm Covid-19 cho những người có liên quan đến các ca bệnh đồng trời khẩn trương thiết lập trung tâm điều trị Covid-19 riêng biệt tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để điều trị cho các bệnh nhân triệu chứng nhẹ và vừa.

Nhận định trong những ngày tới, Đà Nẵng có thể ghi nhận thêm nhiều bệnh nhân Covid-19, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế và các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Trung ương Huế "chia lửa" với Đà Nẵng.

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị cơ sở vật chất tại cơ sở 2, sẵn sàng tiếp nhận những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng tại Đà Nẵng chuyển tới, đặc biệt các ca bệnh có bệnh nền, phải chạy thận nhân tạo.

Kết luận buổi hội chẩn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong điều trị Covid-19 phải hết sức tập trung bởi căn bệnh này rất nguy hiểm, lơ là một chút là diễn biến xấu rất nhanh. Phải nỗ lực cao nhất, không để có bệnh nhân tử vong.

“Chúng ta không bất ngờ trước tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng nhưng trong chống dịch bao giờ cũng phải lường đến tình huống xấu, tính đến cả tình huống xấu nhất để tình huống đấy không bao giờ xảy ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu cả hệ thống chính trị, trước hết là hệ thống y tế phải “chia lửa” với Đà Nẵng, không phân biệt giữa địa phương với trung ương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế điều động các lực lượng, sử dụng các công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn bệnh nhanh nhất có thể.

Với các cơ sở y tế trên toàn quốc, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định khi tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh, tuân thủ sàng lọc, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân.

Trong chống dịch, tất cả các biện pháp phải đồng bộ, không chỉ y tế mà các lực lượng khác và toàn xã hội.

“Chúng ta phải hiệp đồng chặt chẽ, vận hành nhịp nhàng như một cỗ máy, từ khâu quản lý xuất nhập cảnh, rà soát các đối tượng có nguy cơ cho đến tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, thực hiện các biện pháp bảo hộ, tổ chức xét nghiệm, cách ly… Chỉ cần một mắt xích, một con ốc vít bị lỏng, thì cả cỗ máy sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Tổng hợp tình hình Covid-19 ngày 28/7

2 ca Covid-19 ở Đà Nẵng nguy kịch, Bộ Y tế chi viện 4 đội tinh nhuệ nhất

2 ca Covid-19 ở Đà Nẵng nguy kịch, Bộ Y tế chi viện 4 đội tinh nhuệ nhất

2 bệnh nhân 416 và 418 đều đang diễn biến xấu, thậm chí bệnh nhân 418 tiên lượng rất nặng do mắc nhiều bệnh nền.