Chiều 8/9, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 1045, ca Covid-19 rất nặng mới ghi nhận tại Hải Dương đang có chuyển biến tích cực.

Người này là nam giới, 72 tuổi, trú tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương, chưa rõ nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2. Ông được chuyển từ địa phương lên thẳng Khoa Hồi sức tích cực vào ngày 1/9 do tình trạng xấu. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã suy hô hấp nặng, phải lập tức đặt ống thở máy. Ngoài ra, bệnh nhân còn bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2.

Sau 8 ngày điều trị, thở máy xâm nhập, đến nay, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp.

“Trong quá trình điều trị, chúng tôi đã thực hiện chụp X-quang phổi cũng như siêu âm phổi ngay tại giường bệnh. Đến nay, tình trạng đông đặc phổi của bệnh nhân thể hiện trên phim chụp và kết quả siêu âm có sự cải thiện rõ ràng so với khi vừa nhập viện”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Được biết, các bác sĩ đang cho bệnh nhân tập cai thở máy. Tuy nhiên, anh Phúc cũng nhấn mạnh, đây là vấn đề không hề dễ dàng bởi bệnh nhân đã cao tuổi và có nhiều bệnh nền.

{keywords}
Bệnh nhân 1045 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chiều 8/9 - Ảnh: N.Liên

“Các loại ống dùng để can thiệp lên người bệnh nhân rất khó chịu, nên khi ông tỉnh lại sẽ hoảng hốt và có tình trạng mê sảng. Do đó, để phục vụ cho công tác tập cai thở máy cho bệnh nhân, trước hết chúng tôi phải điều trị tình trạng mê sảng”, bác sĩ Phúc phân tích.

Ngoài sử dụng các loại thuốc chống loạn thần, chống sảng, các bác sĩ đang cố gắng động viên, trò chuyện để bệnh nhân hợp tác điều trị. Anh Phúc nhấn mạnh, trong một vài ngày tới, nếu ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn, hợp tác tốt hơn thì việc cai máy thở sẽ trở nên rất đơn giản.

Về tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân 1045, bác sĩ Phạm Văn Phúc cho hay, người bệnh đang đáp ứng tốt với thuốc kháng virus.

Trước đó, người này được xác định nhiễm trùng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2, chưa tìm được căn nguyên chính gây nhiễm trùng. Đến nay, dù việc cấy máu tìm căn nguyên chưa cho kết quả, tuy nhiên tình trạng nhiễm trùng cơ bản kiểm soát tốt, các chỉ số về mức bình thường. Tổn thương phổi của bệnh nhân cũng được xác định chủ yếu do Covid-19 gây ra.

Trường hợp nặng còn lại đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực là bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang). Được biết, hiện bệnh nhân chỉ phải thở oxy kính, có thể sinh hoạt bình thường.

Sự hồi phục của bệnh nhân 793 là niềm vui rất lớn của các y bác sĩ, bởi trước đó, đây ca Covid-19 nặng nhất miền Bắc, từng phải chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo).

“Tình trạng bệnh nhân từng rất nặng, có những lúc chúng tôi phải tối đa tất cả những hỗ trợ về ECMO và thở máy. Rất nhiều thời điểm, các bác sĩ, điều dưỡng đã rất căng thẳng”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

May mắn, sau khi chạy ECMO một vài ngày, bệnh nhân 793 đáp ứng tốt và có thể giảm dần mức hỗ trợ. Bác sĩ Phạm Văn Phúc thông tin thêm, lần xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất của bệnh nhân vào ngày 6/9 vẫn cho kết quả dương tính.

Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi sát, tới khi bệnh nhân ổn định hơn và cai được thở oxy sẽ chuyển sang khoa Virus-Ký sinh trùng tiếp tục điều trị.

Nguyễn Liên

Sản phụ tái nhập viện khi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV

Sản phụ tái nhập viện khi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV

Sau 14 ngày cách ly tại nhà, sản phụ từng mắc Covid-19 có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV nên được đưa vào bệnh viện để theo dõi tiếp. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.