Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, vừa mổ cứu sống 1 ca hy hữu, thai nhi chào đời mang theo đến 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng.

{keywords}
Cứu sống bé trai sinh non, đây rốn 6 vòng quấn từ cổ xuống bụng. Ảnh: BSCC

Bé trai là con sản phụ P.V.A.T (30 tuổi) chào đời với cân nặng 2,210 kg. Đáng nói, lúc nhập viện thai kỳ ở tuần 25, người mẹ mang rất nhiều nguy cơ như huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Lúc nhập viện, sản phụ được theo dõi chặt chẽ điều trị tích cực tại khoa Sản và được theo bác sĩ hội chẩn thường xuyên với Đơn vị Đái tháo đường nhằm đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. Qua điều trị 7 tuần tích cực, ê-kíp đã thành công khi kéo dài thai kỳ để sản phụ an toàn với các chỉ số sinh học ược kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện đáng kể.

Ê-kíp điều trị đã chủ động mổ bắt con. Khi em bé chào đời, bác sĩ ngỡ ngàng và cảm thấy sản phụ cùng em bé quá may mắn. Bởi với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào. Chỉ có thể nói là may mắn rất nhiều. Dây rốn quấn 6 vòng cổ, quấn chéo từ cổ xuống bụng. Bác sĩ đặt biệt danh cho em bé là “nhà vô địch chơi dây”.

{keywords}

Bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật cứu sống bé trước tình huống nguy kịch. Ảnh:BSCC

Bác sĩ cho rằng, tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều vòng tuy không thường xuyên, song đây là trường hợp chưa từng thấy, dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt. Rất may, tình trạng trên không tới mức gây tử vong cho thai. Nhưng có lẽ đây chính là nguyên nhân làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.

 Phan Nhơn

Cứu sản phụ sinh non, em bé lọt nửa người ra ngoài

Cứu sản phụ sinh non, em bé lọt nửa người ra ngoài

 Các bác sĩ từ nhiều khoa của Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội) được huy động cấp cứu em bé đã lọt đầu và vai ra bên ngoài cơ thể mẹ.