Bệnh nhi tên N.V.S., 7 tuổi, trú tại xã Văn Lũng, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Tháng 4 năm nay, cháu bé được phát hiện mắc hội chứng thận hư, đã điều trị 10 ngày tại bệnh viện và ổn định. Sau đó, bé được cho xuất viện, được bác sĩ kê đơn thuốc uống tại nhà và yêu cầu theo dõi, tái khám định kỳ.

Do chủ quan, gia đình không cho trẻ uống thuốc theo phác đồ được hướng dẫn mà đưa con đến thầy lang, cắt thuốc nam về uống.

Một thời gian sau, tình trạng bệnh của trẻ chuyển biến xấu, được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ. Thời điểm nhập viện, trẻ khó thở nhiều, bụng chướng to, phù toàn thân, kèm tình trạng tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim rất nặng.

Các bác sĩ đã nhanh chóng điều trị cho trẻ bằng liệu pháp corticoid đường uống kéo dài, kết hợp với các thuốc điều trị hỗ trợ khác như lợi tiểu, truyền Albumin, bổ sung vitamin D, canxi. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể cho gia đình về chế độ ăn riêng cũng như cách chăm sóc, vệ sinh cho trẻ.

{keywords}
Bệnh nhi đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ

Đến nay, sau 7 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã thuyên giảm. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng trẻ vẫn phải tiếp tục điều trị trong thời gian khá dài nữa mới có thể hoàn toàn ổn định.

Hội chứng thận hư là bệnh mạn tính, gây ra bởi sự phá hủy các mạch máu nhỏ trong thận (nhiệm vụ lọc chất thải) và sự dư thừa nước trong máu, dẫn tới tình trạng sưng phù trên cơ thể, đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân.

BS. Trần Văn Vích, Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, trong điều trị hội chứng thận hư, yêu cầu vô cùng quan trọng là phải theo dõi trẻ lâu dài và tuân thủ điều trị.

“Với trường hợp của bệnh nhi S. nói trên, nếu gia đình tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện, cho trẻ uống thuốc đầy đủ, đúng liều, đúng giờ, cơ hội chữa khỏi sẽ cao. Tuy nhiên, việc gia đình tự cho con uống thuốc nam đã dẫn đến tình trạng kháng thuốc, khiến việc điều trị ở giai đoạn tái phát rất khó khăn”, bác sĩ Vích cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu của hội chứng thận hư như phù, tăng cân nhanh, đi tiểu ít, cần đưa trẻ ngay đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch

Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch

Ăn quá nhiều đồ chiên rán, tinh bột, ăn thừa muối,... là những thói quen dễ dẫn đến các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,...