Ngày 19/1, các bác sĩ Khoa Ngoại - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bé Kim Bảo A. (45 ngày tuổi, trú tại xã Lương Năng, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) bị xoắn ruột, nhập viện trong tình trạng nôn nhiều dịch vàng, da niêm mạc tái và bí đại tiện.

{keywords}

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang phẫu thuật cấp cứu cho cháu Bảo A.

Mẹ cháu Bảo A. cho biết: “Tối 18/1, tôi thấy con quấy khóc, khó chịu và ăn sữa kém. Khoảng 4 tiếng sau (rạng sáng 19/1) bụng con căng cứng, không đi tiểu tiện, đại tiện được như thường ngày”.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thấy cháu Bảo A. đã bị hạ huyết áp, bụng căng chướng, bí trung, đại tiện, nôn nhiều ra dịch vàng.

Các bác sĩ chẩn đoán cháu Bảo A. bị xoắn ruột, chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử trí thương tổn. Bệnh viện cũng sẵn sàng các phương tiện để hồi sức tích cực sau mổ bởi cháu Bảo A. đã có tình trạng rối loạn điện giải và nhiễm trùng, nhiễm độc.

{keywords}

Bác sĩ cắt đoạn ruột bị hoại tử của cháu Bảo A.

Khi phẫu thuật, ê-kíp phát hiện quai ruột cách góc hồi manh tràng khoảng 80 cm bị xoắn và tím đen một đoạn khoảng 20 cm. Nhóm mổ đã cắt đoạn ruột bị hoại tử và khâu nối trực tiếp 2 đầu ruột với nhau, không phải làm hậu môn nhân tạo.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 1 giờ với kíp mổ gồm bác sĩ CKI Phạm Văn Đại - Trưởng Khoa Ngoại, bác sĩ Hoàng Văn Bình và bác sĩ CKI Phạm Văn Khôi phụ trách gây mê.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành cho trẻ thở máy xâm nhập, điều chỉnh thăng bằng kiềm - toan, cân bằng nước điện giải, dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn và nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch.

Sau 12 tiếng, trẻ cai được máy thở và chuyển sang nuôi dưỡng bằng đường tiêu hoá qua ống sonde dạ dày. Sau 7 ngày điều trị tích cực, cháu Bảo A. ổn định sức khỏe và được xuất viện.

{keywords}

Cháu Bảo A. được chăm sóc tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc trước khi xuất viện

Bác sỹ CKI Phạm Văn Đại - Trưởng Khoa Ngoại, cho biết: “Đây là một trong những trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc bệnh lý xoắn ruột được phẫu thuật tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang”.

“Đây là ca bệnh phức tạp, nguy hiểm trong quá trình mổ. Việc hồi sức sau mổ cũng khó khăn bởi trẻ đã có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc, thể trạng yếu với cân nặng chỉ 5,8 kg”.  

Xoắn ruột là một dạng cấp tính của tắc ruột. Hậu quả của xoắn ruột xảy ra nhanh và nặng nề, gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ. Đồng thời quai ruột và mạch máu mạc treo bị thắt nghẹt dễ dẫn đến hoại tử, thủng và viêm phúc mạc nếu không được xử trí kịp thời.

Bác sĩ CKI Phạm Văn Đại khuyến cáo, khi thấy trẻ quấy khóc, nôn trớ nhiều, bụng chướng, đi ngoài ra máu không rõ nguyên nhân, gia đình cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện. Tuyệt đối không tự chữa trị cho trẻ tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiền Chúc

Bé gái sơ sinh được cắt u khổng lồ thành công

Bé gái sơ sinh được cắt u khổng lồ thành công

Sau sinh vài ngày, bé gái được các bác sĩ phẫu thuật thành công cắt trọn khối u nặng gần 1 kg.