Từ cơn sốt nhẹ đến hôn mê, mất ý thức

Bé trai P.N.N (3 tuổi, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ sáng 1/9 trong tình trạng hôn mê sâu, test glucose máu rất cao, xét nghiệm khí máu phát hiện toan chuyển hóa nặng, rối loạn điện giải nặng.

Gia đình cho biết, khoảng 4 ngày trước khi vào viện, trẻ chỉ có triệu chứng sốt nhẹ. Gia đình cho con đi khám tại phòng khám tư, được chẩn đoán viêm Amydal. Sau đó, bác sĩ phòng khám kê thuốc kháng sinh để bé N về nhà uống.

3 ngày sau, tình trạng sốt không tiến triển, thậm chí trẻ sốt cao hơn, mệt nhiều hơn, ăn uống kém và nôn ói. Đêm trước ngày vào viện, bé N quấy khóc, khát nước, uống nước liên tục và đi tiểu rất nhiều lần.

Đến khoảng 4h sáng ngày 1/9, bố mẹ phát hiện trẻ rơi vào trạng thái lơ mơ, mất ý thức, gọi hỏi không biết nên đưa con tới Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng. Tại đây, trẻ đã hôn mê, được tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản và chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

ThS.BS Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay khi tiếp nhận, kíp bác sĩ lập tức hồi sức tích cực cho trẻ, thiết lập các đường truyền trung tâm, đo huyết áp động mạch liên tục, điều chỉnh rối loạn nước điện giải và thăng bằng kiềm toan.

Qua 2 giờ đồng hồ, bệnh nhi bắt đầu rối loạn nhịp tim, xuất hiện những cơn rung thất và ngưng tim 3 lần. Các bác sĩ phải nỗ lực ép tim, sốc điện. Sau khi lập lại tuần hoàn cho bé, kíp đưa ra chẩn đoán trẻ bị viêm cơ tim cấp. Bệnh nhi ngay lập tức được lọc máu liên tục, sử dụng các loại thuốc trợ tim, vận mạch điều trị tối ưu. Bên cạnh đó, trẻ cũng được làm thêm xét nghiệm để loại trừ bệnh bẩm sinh.

“7 ngày trẻ được lọc máu liên tục là 7 ngày các y bác sĩ túc trực gần như 24/24h bên cạnh cháu. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng có những lúc chúng tôi tưởng chừng như không còn hy vọng, vì đến ngày lọc máu thứ 5 rồi mà khả năng co bóp cơ tim của bé vẫn rất kém, thận của bé cũng chưa hoạt động trở lại”, bác sĩ Hưng kể.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã đến khi sang ngày lọc máu thứ 6, bé có một chút nước tiểu. “Chúng tôi vỡ òa sung sướng. Đó cũng là lúc các chỉ số sinh tồn của bé tốt lên, chức năng tim bắt đầu cải thiện rõ rệt. Chúng tôi giảm dần thuốc hỗ trợ cho bé. 2 ngày sau, bé cai được máy thở và rút ống nội khí quản”, bác sĩ chia sẻ.

Hiện tại, sau khoảng 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và có kế hoạch được xuất viện.

{keywords}
Bé N được thực hiện lọc máu thời điểm còn nguy kịch - Ảnh: BVCC

Viêm cơ tim cấp đặc biệt nguy hiểm nhưng dễ lẫn với cúm sốt thông thường

ThS.BS Cao Việt Hưng cho biết, nguyên nhân gây bệnh viêm cơ tim chủ yếu do virus, trong đó thường gặp nhất là virus coxsackie B. Một số loại virus khác như adenovirus (virus gây cảm lạnh thông thường), parvovirus B19 (virus gây sốt phát ban), virus herpes (gây bệnh thủy đậu, zona thần kinh), echovirus (virus gây nhiễm trùng đường tiêu hóa) hay virus rubella (gây bệnh sởi) cũng là nguyên nhân tiềm tàng của viêm cơ tim.

“Thực tế, có những trẻ sốt kéo dài 4 - 5 ngày vẫn hoàn toàn bình thường, ăn uống được, chơi ngoan. Đến ngày thứ 5, thứ 6, bé mới biểu hiện bệnh rõ rệt. Chính vì vậy, cha mẹ, người chăm sóc trẻ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cảm sốt thông thường khác nên tự mua thuốc về điều trị cho con. Chỉ khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu nặng nề, phụ huynh mới đưa tới bệnh viện, dẫn đến điều trị chậm trễ, khó khăn”, bác sĩ Hưng thông tin.

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, sau phục hồi, trẻ sẽ không gặp di chứng. Ngược lại, nhiều trường hợp nặng, phát hiện bệnh muộn, nguy cơ để lại biến chứng suy tim hoặc rối loạn nhịp tim, thậm chí nguy cơ tử vong sẽ cao.

Để phòng ngừa tình trạng viêm cơ tim cấp ở trẻ, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cho trẻ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng và khoáng chất nhằm nâng cao sức đề kháng. Hạn chế con tiếp xúc với người lớn hay những trẻ khác đã mắc bệnh liên quan đến siêu vi như cảm cúm, quai bị, rubella,…

Đồng thời, cần thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, đặc biệt là các mũi tiêm bạch hầu, cúm, quai bị, rubella,…

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường như sốt, khó thở, tim đập nhanh hoặc quấy khóc, bỏ ăn,… cần đưa bé đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý cho con dùng thuốc điều trị tại nhà bởi các bệnh lý nguy hiểm có thể diễn biến nặng rất nhanh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng các bé.

Nguyễn Liên

Em bé ở TP.HCM tổn thương mạch vành sau mắc Covid-19

Em bé ở TP.HCM tổn thương mạch vành sau mắc Covid-19

Theo bác sĩ Nguyên, ở giai đoạn hồi phục Covid-19, trẻ có thể có hội chứng viêm đa hệ thống. Tình trạng này xảy ra chủ yếu 2-6 tuần sau nhiễm virus SARS-CoV2. Đây là dạng lâm sàng nguy kịch ở trẻ em mắc Covid-19.