Tối 5/1, bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh viện đã cứu sống bé T.N (3 tuổi, ngụ Vĩnh Long) bị phình mạch máu não dẫn đến đột quỵ. Đây được xem là trường hợp nhỏ tuổi nhất điều trị đột quỵ tại bệnh viện này. 

{keywords}

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh xử trí túi phình mạch não tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ cho bệnh nhi

Gần 1 tháng trước, bé N. đang chơi với bạn thì đột ngột bị té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Sau đó, gia đình đưa bé cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã làm xét nghiệm và chụp CT sọ não, ghi nhận bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện rất nhiều. Bé được hồi sức và chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ.

Kết quả cho thấy, bé bị xuất huyết não do túi phình mạch máu não. Các bác sĩ đã đặt stent chuyển dòng cho bé để tắc hoàn toàn túi phình.

Các bác sĩ luồn ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhi qua lỗ chích kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình.

Đây là phương pháp kỹ thuật cao, không cần phải phẫu thuật, được triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay. Chi phí cho 1 ca thủ thuật rất cao, nhưng nhờ có bảo hiểm, gia đình không phải tốn quá nhiều chi phí. Đến nay, bé đã ổn định sức khỏe, chuẩn bị xuất viện. 

{keywords}

Bé trai hiện đã khỏe mạnh và sẽ sớm được xuất viện

Bác sĩ Danh cho biết, túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi.

Tuy nhiên, hiện nay, túi phình mạch máu não xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ. 

Theo bác sĩ Danh, triệu chứng của bệnh đột quỵ ở trẻ em cũng giống như người lớn, đó là méo miệng, yếu tay chân và không nói được. Thậm chí, trẻ nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não.

Do bệnh rất hiếm nên bệnh nhi dễ bị chẩn đoán sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng. 

Liên Anh

Thói quen người trẻ hay mắc gây đột quỵ và đau tim

Thói quen người trẻ hay mắc gây đột quỵ và đau tim

Nghiên cứu mới chỉ ra, thức khuya, ngủ gián đoạn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.