Bác sĩ Nguyễn Trung Nhân, Khoa Bỏng - Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa tháo chiếc ổ khóa nắm tay cửa cho bé H.K.M. (3 tuổi, ngụ Đồng Nai).

{keywords}

Bé K. nhập viện với ngón tay còn kẹt trong ổ khóa cửa

Các bác sĩ đã mở chốt khóa an toàn của ổ khóa lấy ngón tay bé K. ra. May mắn, ngón tay bệnh nhi chỉ đứt một lớp da mỏng, không gãy xương.

Sau khi bác sĩ khâu vết thương và chăm sóc ổn định, bé đã được xuất viện.

Trước đó, bé đang chơi một mình thì cả nhà nghe tiếng khóc thét, chạy lại đã thấy ngón tay cái của bé bị ổ khóa "ngoạm chặt". Cả nhà loay hoay hơn 1 tiếng tìm cách gỡ tay cho bé nhưng không được nên phá cửa, đưa bé K. và ổ khóa đến bệnh viện cấp cứu. 

Bác sĩ Nhân cho biết, khi gặp trường hợp tương tự, người lớn nên bình tĩnh, trấn an trẻ để bé không hoảng loạn, vẫy vùng khiến vết thương nặng hơn. Sau đó, người nhà ấn chốt an toàn của ổ khóa, từng bộ phận sẽ tách rời. 

Theo bác sĩ Nhân, ở giai đoạn 1-3 tuổi, bé hay tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh, bắt chước các hành động của người lớn. Có những trẻ hiếu động, cho đồ vật vào miệng, nghịch các thiết bị dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Những vật dụng tưởng chừng ít nguy hiểm như ổ khóa cũng có nguy cơ gây tổn thương.

{keywords}

Cấu tạo của chốt cửa kẹt tay bé K.

Để đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn giúp con học hỏi xung quanh, phụ huynh hãy tạo cho con môi trường khám phá an toàn, bằng một số cách như: Sắp xếp lại nhà cửa, đặt những vật có khả năng gây nguy hiểm ngoài tầm với của con.

Cha mẹ cùng con quy ước “vòng tròn cấm”, cho con tô màu, phụ huynh cắt và dán vào những nơi không nên chơi. Người lớn tránh để tồn tại các khu vực trơn trượt hay rò rỉ hệ thống điện trong nhà.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về ranh giới của tăng động và hiếu động. Nếu trẻ nghịch ngợm mọi lúc mọi nơi, không thể ngồi yên và tập trung vào việc gì đó, không dừng lại khi được nhắc nhở; nhiều khả năng đây là biểu hiện của rối loạn hoạt động và chú ý.

Lúc này, trẻ cần được thăm khám để kịp thời đánh giá, tư vấn chiến lược hỗ trợ thông qua luyện tập hành vi, thay đổi cách giáo dục, kết hợp điều trị thuốc (nếu cần).

Liên Anh

Bé trai Hà Nội sốc phản vệ nguy kịch sau ăn 1 chiếc burger

Bé trai Hà Nội sốc phản vệ nguy kịch sau ăn 1 chiếc burger

Con trai bị dị ứng bột mỳ nhưng gia đình chủ quan. Sau khi bé ăn hết 1 chiếc bánh burger, đột nhiên rơi khó thở, bất tỉnh.