Ngày 28/7, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bé trai T.T.N.B (11 tuổi, ngụ Bạc Liêu) được chuyển lên bệnh viện trong tình trạng xuất huyết nội sọ vùng thái dương trái, không yếu liệt chi.

{keywords}
Hiện bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sức đầu, thực hiện y lệnh chính xác

Người nhà cho biết, bé trai than nhức đầu, nôn nên đưa bé đi khám tại bệnh viện ở địa phương và được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não. Kết quả nghi ngờ bé bị vỡ mạch máu não nên chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não, kết quả xuất huyết não vùng thái dương trái giai đoạn bán cấp nghi do dị dạng động tĩnh mạch. Khi đó, bé trai tăng huyết áp, sốt...

Tiếp tục chụp mạch máu não bằng kỹ thuật DSA, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch máu não đã vỡ. Các bác sĩ tiến hành can thiệp nút túi phình, thông qua hệ thống chụp mạch số hoá xóa nền DSA. Quá trình can thiệp đã diễn ra khá thuận lợi và bít được hoàn toàn túi phình. Hiện bé đã ổn định, hết nhức đầu, ăn uống tốt.

Bác sĩ Hà Tấn Đức, Trưởng khoa đột quỵ bệnh viện cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện áp dụng kĩ thuật can thiệp này ở trẻ em.

Bác sĩ Đức cho biết, túi phình mạch máu não là một dạng bất thường của mạch máu, do thành mạch máu có một điểm yếu, lâu dần giãn lớn thành túi phình. Tần suất có túi phình mạch máu não trong cộng đồng khoảng 3% dân số, và tỷ lệ các túi phình mạch máu não bị vỡ khoảng 0,3%/năm.

Đối với túi phình nhỏ dưới 5mm đường kính, thường không có triệu chứng. Một số túi phình lớn có thể gây nên triệu chứng nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau trên, xung quanh mắt, tê bì, yếu một bên vùng mặt, nói khó, đau đầu kinh niên, mất thăng bằng.

“Trong trường hợp túi phình vỡ, bệnh nhân đột ngột bị đau đầu dữ dội, có thể kèm theo buồn nôn, trường hợp nặng có thể hôn mê. Khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng gợi ý vỡ túi phình mạch máu não, thân nhân cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Hoài Thanh 

Nữ sinh 17 tuổi bị đột quỵ khiến nhiều người bất ngờ

Nữ sinh 17 tuổi bị đột quỵ khiến nhiều người bất ngờ

Nữ sinh được chuyển vào bệnh viện cấp cứu khi đã liệt nửa người, méo miệng, được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não.