Bệnh viện Dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) hoạt động từ ngày 8/7 với quy mô trên 2.500 giường. Ban đầu, bệnh viện chủ yếu tiếp nhận điều trị các F0 không có triệu chứng.

Sau đó, bệnh viện đã được phép điều trị những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và vừa. Phòng cấp cứu luôn quá tải nên việc thiết lập một trung tâm hồi sức tích cực ngay tại đây trở thành nhu cầu cấp bách.

{keywords}
Khu điều trị bệnh nhân được tận dụng từ hầm để xe chung cư.

Bệnh viện Dã chiến 3 đã đề xuất với lãnh đạo TP.HCM và các cơ quan liên quan cải tạo hầm để xe thành Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Với sự hỗ trợ của nhà tài trợ và nỗ lực của các y bác sĩ, đến nay bệnh viện đã thiết lập, dần hoàn thiện gần 100 giường. Trong những ngày tới, bệnh viện sẽ hoàn tất thêm 100 giường còn lại để phục vụ bệnh nhân có chuyển biến vừa và nặng. Hệ thống oxy và máy móc hiện đại được huy động tối đa.

BS Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng (Bệnh viện Dã chiến số 3) cho biết hiện khu cấp cứu có 52 bệnh nhân (trong đó có 4 người thở máy, 4 người thở oxy dòng cao HFNC). Khu hồi sức có 9 người (3 người thở HFNC).

Tại đây, các y bác sĩ cùng đội ngũ tình nguyện viên phải hối hả làm việc ngày đêm. Ngày 5/9, bệnh viện đã cho xuất viện 115 trường hợp được điều trị khỏi. Tổng số bệnh nhân được xuất viện từ khi bệnh viện đi vào hoạt động đến nay là 5.300 người.

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến số 3 kết hợp điều trị với động viên tâm lý người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn được đảm bảo về chế độ dinh dưỡng. Các phòng bệnh đều lập group trên Zalo để kết nối giữa bệnh nhân và thầy thuốc. Khi có gì bất thường, y bác sĩ sẽ được thông báo để có biện pháp ứng phó.

{keywords}
Nhiều bệnh nhân đã hồi phục tại đây.

Theo BS Công, với sự linh hoạt của hệ thống y bác sĩ và các tình nguyện viên, có những ca bệnh rất nặng đã hồi phục ngoạn mục. Điển hình như bệnh nhân Lương Thị H. (SN 1954) nhập viện đã có chuyển biến xấu, suy hô hấp. Sau gần 40 ngày điều trị kháng sinh, kháng đông, kháng viêm liều cao và hỗ trợ hô hấp bằng máy thở HFNC, hiện nay chị đã cai được máy thở. Chỉ số SpO2 của bệnh nhân là 96, phân lượng Oxy hít vào (FiO2) là 28%.

Đến ngày 5/9, bệnh nhân đã có xét nghiệm PCR âm tính, dự kiến vài ngày tới sẽ được xuất viện. Nhiều bệnh nhân khác tại đây sau nhiều ngày thở oxy cũng đã hồi phục, kết quả khả quan.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Ngọc Trang

Sáng 6/9, Hà Nội có 2 ca Covid-19 thuộc chùm ho sốt cộng đồng

Sáng 6/9, Hà Nội có 2 ca Covid-19 thuộc chùm ho sốt cộng đồng

Sáng 6/9, Hà Nội ghi nhận 2 bệnh nhân  trong đó 1 ca tại khu cách ly, 1 ca tại khu phong tỏa.