- Một bé gái sinh non được bác sĩ kết luận đã chết. Tuy nhiên trong khi gia đình chuẩn bị hậu sự thì cháu bé đã sống trở lại.

Theo đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh, thôn Trí Phúc, xã Hà Sơn (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), vào sáng ngày 26/4, con dâu ông là chị Phạm Thị Ly có biểu hiện đau bụng nên gia đình đã đưa chị đến trạm y tế xã thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ cho biết chị Ly có dấu hiệu đẻ non nên giới thiệu chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Đến 13h cùng ngày, sản phụ Ly đã sinh được một bé gái.

Lúc sinh ra cháu bé vẫn thở nhưng các bác sĩ không cấp cứu để đưa lên tuyến trên mà kết luận cháu sẽ chết trong vài phút nên thông báo cho gia đình lo hậu sự.

Sau khi nhận được thông báo, gia đình đã mua tiểu để khâm liệm cho cháu bé. Tuy nhiên, thấy cháu chưa tắt thở nên ông Đỉnh bỏ vào hộp giấy.

Sau gần 30 phút đi từ Bệnh viện Đa khoa Hà Trung về nhà, cháu bé vẫn không chết mà có dấu hiệu hồng da trở lại. Gia đình lập tức gọi xe taxi đưa cháu xuống Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Đến thời điểm này tình trạng của cháu bé đã ổn định.

{keywords}

Gia đình chị Ly bức xúc vì suýt nữa đã chôn sống cháu bé

Bức xúc trước kết luận vội vàng, tắc trách của các bác sĩ khiến suýt nữa cháu bé bị chết oan, gia đình đã yêu cầu bệnh viện Đa khoa Hà Trung phải giải thích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Văn Minh, Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Trung thừa nhận có sự việc trên.

Ông Minh thay mặt bệnh viện xin lỗi gia đình sản phụ Phạm Thị Ly đã để xảy ra sự việc đáng tiếc vừa qua. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho biết, theo hồ sơ bệnh án thì cháu bé đẻ thiếu hơn 2 tháng, cộng với việc sản phụ đã vỡ ối nên nếu đưa lên tuyến trên (Bệnh viện Phụ sản - PV) dọc đường sẽ rất nguy hiểm.

Đối với những trường hợp như thế này ông Minh cũng khẳng định phải kịp thời chuyển lên tuyến trên mới có đủ điều kiện, thiết bị để đẻ. Do vậy bệnh viện đã cố gắng hết sức.

"Nhưng với những trường hợp tương tự thì ít khi giữ lại được do bệnh viện không đủ trang thiết bị để ấp lồng kính. Tuy nhiên đây có thể là trường hợp hy hữu. Dù sao cháu sống được cũng là mừng cho cả gia đình và bệnh viện”, ông Minh lý giải.

Ông Nguyễn Thế Hồng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hà Trung cho biết: “Anh em tôi cũng đã gặp gia đình. Do anh em (các bác sĩ – PV) tiên lượng không hết, sơ suất. Ngành đang chỉ đạo quan tâm đến cháu, động viên gia đình rồi sau này rút kinh nghiệm.

Chiều ngày 28/4, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, Sở chưa nhận được báo cáo từ bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung về sự việc nêu trên.

Lê Anh - Lâm Nguyên