Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ thông qua chương trình sản - nhi, các bác sĩ đã cắt khối u khổng lồ cho bé gái sơ sinh vài ngày tuổi.

{keywords}

Bé gái với khối u gần 1 kg vùng cùng cụt

Bé là con của sản phụ L.Đ.B.T (30 tuổi, ngụ Đồng Nai). Khi thai được 27 tuần tuổi, thông qua chẩn đoán tiền sản, chị T. phát hiện thai nhi có một khối u quái vùng cùng cụt.

Bác sĩ Xuyên xác định, khối u to, có khả năng 10% nguy cơ ác tính và cần được phẫu thuật sớm sau sinh. Các bác sĩ nhìn nhận, theo thời gian phát triển, khối u quá lớn gây chèn ép, xâm lấn cơ quan lân cận ảnh hưởng đến đường tiết niệu, tiêu hóa. Bên cạnh đó, bé còn có nguy cơ suy tim, suy hô hấp và có thể tử vong trước sinh và trước phẫu thuật.

Sau khi được bác sĩ tham vấn, gia đình chị T. quyết tâm giữ lại thai nhi. Đến tuần thai thứ 36, bé gái chào đời bằng kỹ thuật sinh mổ có cân nặng 3,6 kg với khối u lớn vùng cùng cụt. Ngay sau sinh, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để phẫu thuật.

Ca mổ tiến hành ngay khi bé mới chỉ vài ngày tuổi. Ê-kíp bóc trọn khối u to, nặng gần 1 kg, chứa các thành phần da, lông, tóc, móng, chi, xương…

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được hồi sức ổn định, những vết khâu da đang lành tốt.

{keywords}

Ê-kíp phẫu thuật cắt trọn khối u cho bé gái sau sinh vài ngày

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, u quái cùng cụt có tỷ lệ mắc 1/40.000 trẻ. U có nguồn gốc từ tế bào phôi thai, phân thành 4 loại I, II, III, IV dựa vào vị trí khối u.

Bệnh lý u quái có thể chẩn đoán tiền sản bằng siêu âm hoặc MRI kỹ thuật cao giúp đánh giá tiên lượng và chuẩn bị trước sinh cũng như hồi sức sau sinh. 

“Ngày nay sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán hình ảnh và sự hợp tác của các chuyên gia sản - nhi đã mang đến nhiều hy vọng hơn cho các bé sơ sinh với bệnh lý u to, phức tạp”, bác sĩ Xuyên nhấn mạnh.

Bác sĩ Xuyên khuyến cáo các thai phụ cần khám thai định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh tim mạch, lồng ngực, thần kinh, tiêu hóa, tiết niệu… để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Liên Anh

Bé 8 tháng tuổi nuốt dây kim loại của rây lọc cháo

Bé 8 tháng tuổi nuốt dây kim loại của rây lọc cháo

Bé Đ. (8 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) được bác sĩ nội soi gắp dị vật là dây kim loại của rây lọc cháo ăn dặm.