Bé Phạm Thị Trang là trường hợp sơ sinh nhẹ cân nhất được nuôi dưỡng thành công tại Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang.

Ngày 10/11 vừa qua, mẹ bé là chị Hoàng Thị N., bất ngờ bị vỡ ối chuyển dạ khi đang mang thai ở tuần thứ 24. Bé Trang chào đời bằng phương pháp sinh thường với cân nặng chưa đầy 600 g. Đây là lần mang thai đầu tiên của chị N.

Tuy nhiên khi vừa chào đời, bé bị tím tái toàn thân, thở chậm, lạnh… ekip bác sĩ phải bóp bóp cấp cứu khẩn cấp. May mắn sau đó bé đã hồng hào trở lại và được chuyển vào lồng ấp tại Đơn nguyên Sơ sinh, khoa Nhi chăm sóc đặc biệt từ đó đến nay.

{keywords}

Bé Trang bé xíu bằng cái bánh mỳ khi mới chào đời 

Trao đổi với VietNamNet, ThS.BS Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi cho biết, khi mới sinh bé Trang chỉ bé như ổ bánh mỳ, cơ thể non nớt chưa hoàn thiện. Do sức khoẻ bé quá yếu, không có xe cấp cứu chuyên dụng nên không thể chuyển về Hà Nội.

“Có nhân viên hỏi tôi có phải làm bệnh án không vì lúc đó bé rất yếu, tím tái tưởng không qua khỏi”, BS Giang nhớ lại.

Trong suốt 2 tháng qua, các nhân viên y tế tại Đơn nguyên Sơ sinh thay nhau chăm sóc bé 24/24 để duy trì tốt chế độ ăn, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, chống nhiễm khuẩn cho bé…

“Trong thời gian bé nằm lồng ấp, có những lúc bị nhiễm khuẩn huyết nguy kịch, phải dùng đa kháng sinh, thở máy. Do sinh non, ven quá nhỏ nên bác sĩ cũng không thể truyền đạm, thay vào đó phải ăn nhỏ giọt qua đường dạ dày”, BS Giang chia sẻ.

{keywords}

Các nhân viên y tế tại Đơn nguyên Sơ sinh coi bé Trang coi bé Trang như con đẻ của mình 

 

2 vợ chồng chị N. đã khóc rất nhiều vì thương con, sợ con khó quá khỏi nhưng nhờ các bác sĩ, điều dưỡng kiên trì chăm sóc, nuôi dưỡng, bé đã vượt qua hết giai đoạn nguy hiểm.

Hiện tại tình trạng nhiễm khuẩn đã được kiểm soát, bé ăn tốt, ngủ tốt, có thể bú bình 30 ml sữa mỗi lần và mỗi ngày đều được gặp mẹ để chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo (da kề da).

Cân nặng của bé đã chạm mốc 1,8 kg. Dù vậy BS Giang cho biết, bé sẽ cần tiếp tục được chăm sóc đặc biệt thêm 6-8 tuần nữa để tương tương với tuổi thai của trẻ bình thường khi chào đời.

{keywords}

Bé Trang kháu khỉnh sau 2 tháng chăm sóc đặc biệt, cân nặng đã chạm mốc 1,8 kg 

Sau khi xuất viện, trẻ sẽ được đưa về Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra bệnh lý võng mạch ở trẻ đẻ non, nếu có bất thường sẽ được tiêm thuốc điều trị.

Trẻ được coi là sinh non khi được sinh ra trong khoảng thời gian 28 - 37 tuần, trước 28 tuần là cực non. Trẻ sinh càng ít tuần, nguy cơ gặp dị tật và các vấn đề sức khoẻ càng lớn như các về đề về thị lực, thính lực, suy hô hấp, rối loạn thân nhiệt, rối loạn tiêu hoá…

Tại Việt Nam, trẻ sinh non nhỏ nhất được nuôi dưỡng nặng 480 g.

Thúy Hạnh

Chị song sinh mất, bé gái sơ sinh 480g ở Vĩnh Phúc sống sót kỳ diệu

Chị song sinh mất, bé gái sơ sinh 480g ở Vĩnh Phúc sống sót kỳ diệu

Bé gái có hành trình kỳ diệu đến với cuộc sống khi sinh non ở tuần thai 26 với cân nặng vẻn vẹn 480g.