Trước đó, ca bệnh hiếm này được báo cáo tại Hội thảo khoa học da liễu khu vực phía Nam.

Bác sĩ Trần Thế Viện, Giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh nhi N.T.N.Đ (13 tuổi, ngụ Bến Tre) nhập viện trong tình trạng da nổi mẩn màu hồng, có vảy kèm theo triệu chứng đau rát, có nhiều chấm đỏ ở vùng trung tâm.

Bệnh cảnh sau đó điễn tiến kèm theo sốt cao, đau khớp, đau bụng, ho khan và gan trướng. Các vết trên da thành mụn nước, mụn mủ, hoại tử và loét màu nâu đen, phân bố đối xứng nhiều vùng trên cơ thể.

{keywords}

Căn bệnh hiếm gặp của em bé người Bến Tre chỉ có 38 trẻ em trên thế giới mắc phải. Ảnh:BSCC

Bé được đưa đi khám nhiều viện, song không tìm ra bệnh. Bác sĩ địa phương chỉ định đưa bé đế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm kiểm tra có sán nhưng kết quả lại âm tính.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển qua BV Nhi đồng 1 để theo dõi và điều trị. Bệnh viện đã mời chuyên gia Da liễu qua hội chẩn thêm để tìm ra nguyên nhân.

Bác sĩ Trần Thế Viện kiểm tra và khám chẩn đoán bé mắc bệnh Mucha-Habermann kèm loét hoại tử và sốt cao. Vì vậy, bé được đưa về Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Qua 2 tháng điều trị bằng Methotrexate, hiện bé đã khỏi bệnh.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về bệnh ngoài da, cho biết bệnh Mucha-Habermann có đặc điểm lâm sàng là những tổn thương loét hoại tử kèm theo sốt và biểu hiện hệ thống.

Trường hợp mắc bệnh lần đầu tiên trên thế giới được phát hiện vào năm 1966. Bệnh diễn tiến nhanh và có thể gây tử vong. Theo y văn thế giới mới ghi nhận được 72 ca tương tự. Riêng trẻ em có 38 ca, 34 ca người lớn.

Bác sĩ Minh chia sẻ thêm, bệnh Mucha-Habermann có liên quan đến sự tăng sinh lành tính của tế bào lympho T hoặc phản ứng tăng nhạy cảm với một nhiễm trùng. Hiện cơ chế chính xác của bệnh chưa xác định rõ.

Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân có những triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, loét da phân bố đối xứng, tìm mãi không ta bệnh nên cần đến thăm khám ở các chuyên khoa da liễu để sớm phát hiện và điều trị.

Phan Nhơn