Ca bắt con hy hữu vừa được các bác sĩ BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh thực hiện. Thai phụ Vũ Thị Tâm, 25 tuổi, sống tại Nam Sách, Hải Dương chờ sinh con tại khoa Sản của BV ngày 30/6 vừa qua.

Sau thăm khám, bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ, Ths.BS Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản cho biết, các bác sĩ hết sức bất ngờ khi bé gái chào đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh người. 

{keywords}
Bé gái chào đời khi vẫn nằm yên trong bọc ối 


Ngay lập tức, bác sĩ rạch túi ối và đưa bé gái chào đời với cân nặng 3,3 kg. Hiện sức khỏe của sản phụ và em bé đều ổn định và đã được xuất viện.

Theo BS Hường, thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc vỡ khi có tác động của dao mổ. Tuy nhiên trường hợp này vẫn còn nguyên.

Trong y văn, tỉ lệ trẻ chào đời vẫn còn nguyên bọc ối rất hiếm, khoảng 1/80.000 trẻ. Tại BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, đây là ca đầu tiên.

Bọc ối thực chất là bọc chứa đựng chất lỏng trong dạ con, hình thành khoảng 2 tuần sau khi thụ thai, có tác dụng bao bọc và nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi chào đời.

Mỗi bọc ối đều gồm 2 lớp là màng ối và màng đệm. Dù lớp màng ối mỏng nhưng rất dai. Trong bọc nước ối, trẻ thoải mái thở, cử động và nuốt, em bé cũng đi tiểu ngay trong bọc ối.

Với những trường hợp chào đời còn nguyên bọc ối đều không có nguy hiểm vì trẻ không cần tự thở cho tới khi túi ối bị vỡ, nhau thai được loại bỏ và dây rốn bị cắt.

Trước đó, vào tháng 9/2016, BV Phụ sản TƯ cũng thực hiện ca mổ đẻ, đón 3 trẻ khỏi bụng mẹ với bọc ối vẫn còn nguyên hết sức hiếm gặp.

Thúy Hạnh

Hy hữu: 3 bé trai Việt còn nguyên bọc ối chui ra từ bụng mẹ

Hy hữu: 3 bé trai Việt còn nguyên bọc ối chui ra từ bụng mẹ

Điều vô cùng đặc biệt là khi ra khỏi bụng mẹ cả 3 em bé sơ sinh Rau, Củ, Quả đều vẫn còn nguyên trong bọc ối.