Sáng 21/3, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mổ đẻ thành công cho thai phụ 32 tuổi mang song thai 36 tuần 5 ngày.

Đặc biệt, bé thứ hai chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối, thoải mái cử động tay chân. Bất ngờ trước hình ảnh này, các bác sĩ đã nhanh chóng quay lại video ghi lại khoảnh khắc đặc biệt.

Thai phụ M.P. ở TP. Việt Trì, Phú Thọ vào viện trong tình trạng đau bụng, ối vỡ sớm nên được chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Trong quá trình mổ đón cặp song sinh, bé gái thứ nhất chào đời thuận lợi. Đến bé gái thứ hai, các bác sĩ rất bất ngờ khi bé vẫn còn nằm trong bọc ối. Sau đó kíp mổ đã rạch túi nước ối đưa bé ra ngoài và cắt dây rốn. Cân nặng của 2 bé đều là 1,8kg. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và 2 bé đều ổn định.

{keywords}

Hình ảnh bé gái vẫn còn nguyên trong bọc ối khi chào đời sáng 21/3

Cách đây 2 tuần, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ cũng thực hiện mổ đẻ cho một thai phụ 28 tuổi mang thai 31 tuần, trong đó bé thứ hai chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối.

BS Phạm Thị Thu Huyền, Phụ trách khoa Phụ ngoại – Phụ nội tiết cho biết, trường hợp bé sinh ra vẫn còn nguyên trong bọc ối rất hiếm gặp với tỉ lệ 1.80.000 ca sinh. Nước ối thường có màu vàng nhạt với vai trò bảo vệ em bé khỏi các va chạm mang tính vật lý và giúp giữ ấm cho thai nhi.

Bên trong túi ối, em bé có thể thoải mái cử động tay chân. Thông thường khi bé chuẩn bị chào đời, túi ối sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác của bác sĩ trong quá trình phẫu thuật.

Một em bé chào đời với nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp, đây lại là trường hợp thai đôi song chỉ có một bé vẫn còn trong bọc ối.

Thúy Hạnh

Bé gái song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối

Bé gái song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối

Ca sinh được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đánh giá là hy hữu.