Bé B.Y (8 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) ban đầu bị phát ban và lấm tấm mụn mủ ở vùng mắt, thái dương trái. Do dịch bệnh, mẹ bệnh nhi không đưa bé đi bệnh viện mà mua thuốc bôi tại nhà.

Những ngày đầu, da có cải thiện, nhưng sau đó bùng phát dữ dội hơn. Da bé sần sùi, đóng vảy, mưng mủ kèm với ngứa, lan ra khoảng 2/3 khuôn mặt. Do tình trạng nghiêm trọng, gia đình đã đưa bé lên Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.

{keywords}

Bệnh nhi bị tổn thương nặng nề do điều trị nấm da sai cách. Ảnh: BVCC

Thạc sĩ Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da, cho biết, đây là trường hợp nấm da thường gặp, có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, bệnh nhi này sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn lan rộng, ngứa ngáy, cào gãi nhiều gây bội nhiễm.

Theo bác sĩ Ánh Tú, có nhiều nguyên nhân gây nấm. Cụ thể, người bệnh có thể nhiễm từ bào tử nấm có trong không khí, môi trường hay thú nuôi trong nhà như chó, mèo bị bệnh, hay từ người bệnh lây sang người lành...

“Với bệnh nhi này, gia đình có nuôi chó và bé hay ôm, chơi đùa. Do đó, chúng tôi không loại trừ nguyên nhân nhiễm nấm từ loại thú nuôi này”, bác sĩ Tú nhận định.

Để đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da khác, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Không dùng chung đồ dùng cá nhân: khăn mặt, quần áo, tất, khẩu trang… nhất là với người đang nhiễm nấm da.

Nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của chó, mèo… vì thế cần giữ vệ sinh cho thú nuôi. Khi bị nhiễm nấm, người dân cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết.

Trong những ngày giãn cách xã hội, người bệnh thường tự mua thuốc bôi hoặc dùng thuốc dân gian thay vì đến bệnh viện. Thói quen tự điều trị có thể làm tổn thương da nặng nề hơn, gây kích ứng, dị ứng, sưng nề, nổi mụn nước, rỉ dịch... thậm chí, khó hồi phục như ban đầu.

Linh Giao

Lý do bạn rụng tóc quá nhiều và cách khắc phục

Lý do bạn rụng tóc quá nhiều và cách khắc phục

Rụng tóc phổ biến ở cả nam và nữ, gây phiền toái cho một số người vì mái tóc mỏng dần đi, thậm chí gây hói đầu.