- 5 giờ sau khi tiêm chủng, bé gái có biểu hiện tím tái, gia đình đưa đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong.

Sáng 26/6, gia đình đã tổ chức tang lễ cho bé Lê Lâm Thùy T, 4 tháng tuổi, bị tử vong sau 5 giờ tiêm chủng tại trạm y tế phường Xuân An, TP Phan Thiết (Bình Thuận).

{keywords}

Trạm Y tế phường Xuân An

Chị Lâm Bích An, mẹ bé T. kể, theo lịch hẹn của Trạm Y tế phường Xuân An, khoảng 9h30 ngày 25/6 chị đưa con đến tiêm chủng tại trạm y tế của phường.

Khi vào tiêm, chị An đã nói với nhân viên y tế là bé có ho và khò khè. Qua thăm khám, nhân viên y tế nói bé không sao, tiêm được, và viết giấy vào tiêm. Sau khi tiêm, chị An ôm con ngồi chờ khoảng 30 phút, thấy con không có phản ứng gì bất thường nên chị ẵm con về nhà ngoại của bé ở KP4 phường Đức Thắng.

Đến 13h cùng ngày, thấy bé hơi sốt và quấy khóc, chị An và người nhà lấy khăn lau mát hạ sốt rồi cho bé bú sau đó ru bé ngủ, nằm được một lúc bé quấy khóc rồi ngủ lại.

Đến khoảng 15h chị gái của chị An bất ngờ thấy bé tím tái nên hô hoán gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc ở cách đó khoảng 1km. Tuy nhiên qua kiểm tra, bệnh viện thông báo cho gia đình là bé đã tử vong trước đó.

Chị An mở cho chúng tôi xem cuốn sổ tiêm chủng cá nhân của bé T, ở phần theo dõi tiêm vắc xin DPT - VGB- Hib đã ghi số lô 145334501, mũi tiêm thứ 2, ngày tiêm 25/6, người tiêm ký tên Hằng.

{keywords}
Sổ theo dõi tiêm chủng của bé T.

Theo lời người nhà bé T, ngay tối 25/6, Bí thư đảng ủy cùng 2 cán bộ trạm y tế phường Xuân An đã đến nhà thăm hỏi và ghi nhận sự việc. Sáng nay, đoàn cán bộ của Sở Y tế đã đến viếng, phúng điếu và chia buồn với gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Hưng, cha của bé T nói: "Giờ có nói gì thì con tôi cũng không thể sống lại được nữa, nhưng tôi cũng muốn cơ quan chức năng phải kiểm tra làm rõ tại sao con tôi chết tức tưởi như vậy. Có phải biến chứng do tiêm chủng hay không, và nếu có thì phải có biện pháp để không còn trường hợp nào phải thiệt mạng đau lòng như con tôi".

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, ngay trong chiều 25/6, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra đánh giá lại toàn bộ vụ việc.

Lê Huân