Theo gia đình cháu bé kể, khoảng 17h ngày 25/3, cháu có uống nhầm thuốc diệt chuột (màu đỏ, nguồn gốc Trung Quốc) không rõ số lượng.

Sau 1 giờ cháu xuất hiện nôn mửa, gia đình cho cháu nhập viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia cấp cứu rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch thải độc.

Sau 3h, bệnh nhân xuất hiện co giật toàn thân, hôn mê nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng rất nặng như ý thức hôn mê, co giật toàn thân, tím tái, rối loạn nhịp tim. Bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột giờ thứ 6 (thành phần Nafloacetat).

Lập tức các y bác sỹ xử trí cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị thải độc theo phác đồ Bộ Y tế.

{keywords}
Cháu bé được cứu sống sau khi uống thuốc diệt chuột

Diễn biến trong 3 ngày đầu, tình trạng  bệnh nhân có tiến triển tốt hơn, nhưng vẫn còn triệu chứng co giật toàn thân cơn ngắn. Sau 6 ngày điều trị tích cực bệnh nhân đã ổn định, ra viện không có di chứng.

Theo ông Khoa, thuốc diệt chuột Trung Quốc có chứa Natri Flouro acetat, là một chất cực độc có thể gây suy tim, rối loạn nhịp tim nặng, hôn mê, co giật.

Fluoroacetat gây độc bằng ức chế chuyển hóa của tế bào, ức chế hô hấp tế bào, mất dự trữ năng lượng gây chết tế bào, cơ quan tổn thương nhiều nhất là cơ, tim, não và thận. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong ngay lập tức.

{keywords}
Loại thuốc diệt chuột hình thù giống nước giải khát

Thuốc diệt chuột Trung Quốc bị cấm lưu hành, chỉ gặp do nhập lậu vào Việt Nam, màu thuốc rất dễ nhìn bắt mắt (thường là màu hồng hoặc màu đỏ), không có mùi hoặc mùi thơm, dễ nhầm lẫn với các loại nước hoa quả hay siro ho thuốc bổ. Trẻ em (gặp nhiều ở trẻ dưới 6 tuổi) thường uống nhầm do tính tò mò hiếu động thích khám phá.

Ông Khoa khuyến cáo các bậc phụ huynh có con nhỏ phải cẩn thận hơn trong việc bảo quản sử dụng và cất giữ các loại chất độc trong gia đình, tránh xa tầm tay của trẻ, không để chung với các loại thuốc điều trị khác.

Lê Anh

Cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc Paracetamol bằng phương pháp lọc máu hấp phụ

Cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc Paracetamol bằng phương pháp lọc máu hấp phụ

Vừa qua Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng phương pháp lọc máu hấp phụ, kết hợp với chạy thận nhân tạo đã cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol.