Thông tin này được BS Nguyễn Thị Lan Hương, BV Phụ sản TƯ chia sẻ tại hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 13-14/5 tại Hà Nội.

BS Hương cho biết, trong 2 năm 2017-2018, BV tiếp nhận 227 trường hợp đến sinh con ở độ tuổi vị thành niên (10-18 tuổi), trong đó 178 trường hợp đã lập gia đình; số sản phụ 17-18 tuổi chiếm đại đa số (83,5%); số sản phụ từ 14-16 tuổi là 34 trường hợp, trong đó có 4 cháu bé mới 10-13 tuổi. 

{keywords}
Trường hợp bé gái 15 tuổi tại TP.HCM sinh con tại BV 


Trong số những trường hợp vị thành niên sinh con tại viện, có tới gần 13% thai bất thường. Số trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân trung bình khoảng 37%, gần 30% trẻ có trọng lượng dưới 2kg, nhiều trẻ có trọng lượng dưới 500g và có 18% trẻ sơ sinh tử vong.

Đáng lưu ý, do cơ thể mẹ quá chưa phát triển toàn diện cũng như chưa có ý thức chăm sóc trong quá trình thai nghén nên tỉ lệ bị thai chết lưu, đẻ non cao, trẻ sinh ra có tỉ lệ bị dị tật lớn, phổ biến nhất là dị tật tim, bất thường ở não, đa dị tật...

Dù nguyên nhân trẻ em mang bầu do quan hệ tình dục sớm hay do bị hiếp dâm, cưỡng dâm thì những con số này cũng thực sự đáng báo động.

Việc mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi còn quá nhỏ sẽ mang đến vô vàn hệ luỵ cho thai nhi và cho chính các bà mẹ nhí, đáng lưu ý là biến chứng sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ...

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tai biến từ mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em gái vị thành niên ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Theo giới chuyên môn, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ vị thành niên hiện nay ngày càng sớm. Các em gái 12-13 tuổi mang thai không còn hiếm. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế năm 2018, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam vẫn ở mức cao với 250.000 – 300.000 ca mỗi năm. Trong đó mỗi năm có khoảng 6.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên.

Thúy Hạnh

Nữ sinh đột quỵ giữa đường vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nữ sinh đột quỵ giữa đường vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai quá nhiều lần 1 tuần, cô gái trẻ đã bị đột quỵ khi vừa bước chân ra khỏi nhà, thậm chí suýt tử vong.