BS CKII Trần Thiện Nhơn, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là dây kim loại từ rây lọc cháo ăn dặm nằm trong hầu họng bé trai V.T.Đ (8 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM).

{keywords}

Qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ phát hiện dị vật nằm ngay hầu họng bé trai

Bé Đ. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn.

Đang ăn cháo cá thì bé quấy khóc và nôn ói. Lo bé bị hóc xương nên gia đình cho con nhập bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bé được các bác sĩ chụp X-quang, phát hiện dị vật nằm trong hầu họng. Dị vật được gắp ra không phải xương mà là một sợi kim loại mảnh, nhọn 2 đầu, dài gần 2 cm.

Khi nội soi, bác sĩ phát hiện sợi kim loại cắm sâu vào vùng hạ họng (bằng 1/3 chiều dài dị vật). 

Bác sĩ xác định dị vật là rây lưới thép, bị lẫn vào cháo trong quá trình chế biến. Nếu không được gắp ra kịp thời, đoạn kim loại này có thể làm thủng đường tiêu hóa dẫn đến hậu quả khó lường.

Theo bác sĩ Nhơn, rây lọc được dùng rất nhiều trong các gia đình có trẻ nhỏ khi chế biến thức ăn, nhằm loại bỏ xương cá, gà, lợn... có trong cháo.

“Tuy nhiên, trong trường hợp này, nó lại biến thành thứ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vậy nên các bậc phụ huynh, bảo mẫu trong quá trình chăm sóc trẻ phải hết sức cẩn thận", bác sĩ Nhơn nhấn mạnh. 

"Nếu gia đình nghi ngờ các cháu bị hóc thì đưa đến các cơ sở y tế ngay, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm hơn cho các cháu và gây thêm khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình xử lý sau đó”. 

{keywords}

Dị vật gắp ra dài gần 2 cm là dây thép rơi ra từ rây lọc cháo

Một tai nạn hóc dị vật khác cũng có thể gặp phải trong quá trình chế biến thức ăn là từ miếng chùi xoong nồi bằng kim loại.

Bác sĩ Nhơn khuyến cáo, miếng chùi nồi dạng sợi kim loại khi đã cũ sẽ rất dễ bị đứt gãy, nếu bất cẩn sẽ rơi vào thức ăn. Khi ăn phải, sợi kim loại sẽ len lỏi bám vào thành ruột gây tắc, viêm, rách ruột và những tổn thương khác.

Vì vậy, khi sử dụng các miếng chùi xoong, nồi làm từ kim loại, mọi người cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kỹ. Khi miếng chùi đã cũ, nên kịp thời thay miếng khác.

Liên Anh

Nuốt 18 viên nam châm, bé 3 tuổi phải nối ruột

Nuốt 18 viên nam châm, bé 3 tuổi phải nối ruột

Bé trai T.T.H.S. (34 tháng, ngụ quận 8, TP.HCM) vô tình nuốt các nút nam châm ở máy massage mắt của mẹ vào bụng.