Theo đó, cháu bé Trần Tuệ N. (4 tháng tuổi, ở Móng Cái, Quảng Ninh) nhập viện Sản Nhi Quảng Ninh ngày 25/5 trong tình trạng mệt mỏi, có dấu hiệu mất nước, nôn ra dịch kèm thức ăn, 2 ngày chưa đại tiện được.

Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm và chụp CTscaner cho thấy, da niêm mạc trẻ nhợt nhạt, tại vị trí bờ dưới gan phải có cấu trúc dạng nang thành dày, dịch đồng nhất, kích thước 3.5x4cm,…

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nang ruột đôi tá tràng và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ nang.

Nang ruột đôi là một bất thường của hệ tiêu hóa rất hiếm gặp. Trong đó, người bệnh có thêm một đoạn ruột cấu trúc như ruột bình thường, lớp cơ phát triển, lớp niêm mạc lót cấu trúc như niêm mạc đường tiêu hóa. Đoạn ruột này dính chặt vào một đoạn của đường tiêu hóa. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đôi khi cũng xuất hiện ở người lớn.

Biểu hiện của bệnh khác nhau tùy theo vị trí và kích thước của đường tiêu hóa đôi. Nang ruột đôi gây rối loạn tiêu hóa không điển hình nên dễ bỏ qua, đôi khi chỉ là những cơn đau bụng âm ỉ từng đợt rồi hết, có khi là những đợt tiêu lỏng hoặc tiêu khó do phân tích tụ.

Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật cắt nang ruột đôi cho bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Với trường hợp của bé N., ban đầu, ca phẫu thuật được tiến hành theo phương pháp nội soi. Tuy nhiên, sau khi đặt camera quan sát vị trí khối nang chèn ép lòng tá tràng, các bác sĩ quyết định mổ mở cho trẻ.

Kíp mổ đã tiến hành kẹp, cắt mạch nuôi dạ dày đoạn môn vị và đóng phần mỏm cắt đại tràng. Ca mổ tuy khó khăn do phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công sau hơn 1 tiếng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi hiện tiến triển tốt, đang được theo dõi tại Khoa Gây mê hồi tỉnh bệnh viện.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo khi trẻ nhỏ đau bụng, có rối loạn tiêu hóa, các cha mẹ nên chú ý và cho con đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.

Nguyễn Liên

Ba người một gia đình gốc Việt tử vong trong một tuần vì Covid-19

Ba người một gia đình gốc Việt tử vong trong một tuần vì Covid-19

Vợ chồng ông Ngo qua đời vì Covid-19 cách nhau hơn một tiếng trong cùng căn phòng ở bệnh viện. 5 ngày sau, con gái của họ cũng ra đi vì căn bệnh này.