Đầu giờ chiều 13/7, cháu G.T.H.T. (nữ, 22 tháng tuổi, ở xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) được chị gái 9 tuổi dẫn vào trong xe ô tô chơi đùa. Sau đó, hai chị em bị mắc kẹt lại, không thể ra ngoài. Tới khoảng 15h, gia đình đi tìm con mới phát hiện ra sự việc.

Thời điểm này, các cháu đều đã ngạt, choáng ngất, đặc biệt bé 22 tháng tuổi có dấu hiệu ngừng thở, toàn thân tím tái và bất động. Gia đình vội đưa con tới Trạm y tế gần nhà để cấp cứu.

Sau quá trình sơ cứu, hô hấp nhân tạo, các bệnh nhi được chuyển tuyến lên Trung tâm Y tế huyện. Riêng bé 22 tháng tuổi tiếp tục được đưa lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để điều trị do tình trạng nặng.

{keywords}

Bé 22 tháng tuổi được bố chăm sóc tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang - Ảnh: Hiền Chúc

BSCKII Lê Nguyệt Minh, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh nhi G.T.H.T. nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm: sốt cao 38,5 độ, kích thích, lơ mơ, đại - tiểu tiện không tự chủ… Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngạt khí do mắc kẹt trong xe ô tô.

Ngay lập tức, bệnh nhi được cho thở oxy nồng độ cao, tiêm hạ sốt, truyền dịch chống tình trạng mất nước, tiến hành làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn.

Sau hơn 1 tiếng điều trị tích cực, tình trạng của trẻ tiến triển tốt lên, da niêm mạc hồng hào và hết hôn mê.

Qua 2 ngày nằm viện, sức khỏe của bé dần hồi phục, tiếp xúc tốt, ăn uống được. Trẻ không có dấu hiệu bị tổn thương thần kinh. Ngày 16/7, bệnh nhi được xuất viện, về nhà với gia đình.

Bác sĩ Minh đánh giá, việc trẻ được cấp cứu kịp thời mà không để lại bất kỳ di chứng nào là điều rất may mắn. “Nếu gia đình phát hiện sự việc muộn hơn, tính mạng của trẻ sẽ bị đe doạ”, bác sĩ nói.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không để trẻ nhỏ ở trong xe ô tô một mình; nên tập thói quen quan sát trước khi khóa cửa rời khỏi xe; kiểm tra ghế sau mỗi khi ra khỏi xe. Đồng thời, luôn khóa xe khi không sử dụng và cất giữ chìa khóa ngoài tầm với của trẻ.

Việc trang bị kiến thức và kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị bỏ quên trên xe ô tô cũng rất cần thiết.

Trong trường hợp phát hiện con bị bỏ quên hoặc mắc kẹt trên xe ô tô, cần thực hiện các biện pháp cấp cứu nhanh chóng và đúng phương pháp. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để cứu tính mạng của trẻ, hạn chế tối đa việc để lại di chứng.

Hiền Chúc

Bé 6 tuổi viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chó mèo nuôi trong nhà

Bé 6 tuổi viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chó mèo nuôi trong nhà

Gia đình có nuôi nhiều chó, mèo nên trẻ thường chơi đùa cùng chúng. Không may, cháu bé nhiễm giun đũa từ vật nuôi, gây bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan.