BS Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, đầu giờ chiều ngày 12/10, bệnh viện tiếp nhận 2 bệnh nhi gồm một bé trai 6 tuổi và một bé gái 2 tháng tuổi có biểu hiện sốc phản vệ, suy hô hấp sau tiêm vắc xin.

Sáng cùng ngày, 2 trẻ đến tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 Combe Five tại Trạm Y tế Chiềng Xôm, TP. Sơn La.

Ngay lập tức, các bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị sốc phản vệ, tuy nhiên đến 16h cùng ngày, bé gái đã tử vong.

Đến sáng nay, sức khoẻ bé trai đã dần ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

{keywords}

Con gái anh N. cũng có biểu hiện sốt cao, nôn mửa sau tiêm vắc xin 5 trong 1. Sau hơn nửa ngày nhập viện, cháu đã ổn định hơn

Cũng theo ông Thụ, trong sáng nay bệnh viện tiếp nhận thêm 2 bệnh nhi có biểu hiện sốt cao sau tiêm vắc xin 5 trong 1. Trong đó có con gái 8 tháng tuổi của anh Lò Văn N. ở phường Chiềng An, TP. Sơn La.

Anh N. cho biết, gia đình đưa con gái đến Trạm y tế phường tiêm vào sáng qua. Đến chiều tối, bé sốt cao kèm nôn mửa. Sáng nay, anh đưa con xuống phường thăm khám lại và ngay lập tức được chuyển sang Bệnh viện đa khoa tỉnh, cách nhà hơn 1 km để điều trị. Sau nửa ngày nằm viện, hiện con gái anh N. đã bớt sốt, hết nôn.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, Sở đã nhận được báo cáo bước đầu sự việc, trong chiều nay sẽ có thông tin chính thức xác định nguyên nhân.

Vắc xin 5 trong 1 Combe Five của Ấn Độ chính thức được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2019 thay thế vắc xin Quinvaxem sử dụng trong hơn 10 năm trước đó.

Vắc xin Combe Five ngừa 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Trước khi sử dụng tại Việt Nam, vắc xin Combe Five đã được tiêm rộng rãi tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Bộ Y tế cho biết, vắc xin chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi được kiểm định, đạt được các yêu cầu và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết. Từng lô vắc xin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau tiêm chủng, trẻ có thể gặp các phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc... những phản ứng này thường tự khỏi mà không cần điều trị gì.

Trường hợp trẻ có các dấu hiệu bất thường như khó thở, tím tái, phát ban, sốt cao trên 39 độ C, co giật, khóc thét, li bì, bú kém, sưng đỏ lan rộng tại chỗ tiêm.... cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để cán bộ y tế kịp thời xử trí.

Thúy Hạnh

Bé sơ sinh ở Vĩnh Phúc tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B

Bé sơ sinh ở Vĩnh Phúc tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B

Sau khi tiêm vaccine viêm gan B khoảng 7 giờ đồng hồ, em bé xuất hiện tím tái, được nhanh chóng cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.