Bảy biến thể mới của virus nCoV được phát hiện ở nhiều bang trên khắp nước Mỹ. Các nhà khoa học chưa khẳng định chắc chắn nhưng bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan nhanh hơn của các chủng này.

Ảnh minh họa: Health Affairs

Nhóm virus trên có chung một đột biến. Jeremy Kamil, nhà virus học tại Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học bang Louisiana, nói: “Rõ ràng có điều gì đó đang xảy ra với đột biến này”.

Kamil là đồng tác giả của nghiên cứu về các biến thể mới của virus nCoV. Trong khi giải trình tự các mẫu virus, ông nhận thấy các biến thể mới có đột biến trên cùng một axit amin.

Các nhà khoa học thấy lo lắng vì những đột biến có thể khiến virus xâm nhập vào tế bào con người dễ dàng hơn.

Các chủng virus đều thuộc cùng một dòng. Sau khi nhập bộ gene vào cơ sở dữ liệu trực tuyến, Kamil biết rằng các nhà khoa học ở bang New Mexico cũng tìm thấy cùng một biến thể với đột biến như vậy.

Kamil phát hiện dòng virus đó vào ngày 1/12, các mẫu từ bang New Mexico được ghi nhận từ tháng 10. Không ai rõ khi nào các biến thể này thực sự bắt đầu.

Biến thể xuất hiện trong các mẫu virus trên khắp nước Mỹ. Nhưng các nhà khoa học đang gặp khó khăn khi tìm hiểu mức độ phổ biến của những chủng virus mới này.

Emma Hodcroft, nhà dịch tễ học tại Đại học Bern (Thụy Sĩ) là đồng tác giả của nghiên cứu, cho hay: “Hiện tại, tôi khá do dự khi đưa ra nơi xuất xứ của bất kỳ dòng virus nào trong số đó”.

Theo các chuyên gia, cần có các thí nghiệm bổ sung để xem đột biến trên có ảnh hưởng đến sự lây lan hay nguy cơ mắc bệnh không.

Các biến thể khác dễ lây lan hơn đã được ghi nhận. Một phân tích gần đây cho thấy biến thể B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tiên ở Vương quốc Anh, có khả năng lây truyền cao hơn từ 35 đến 45% so với các chủng khác ở Mỹ.

Đánh giá mới của các nhà khoa học Anh cho thấy biến thể B.1.1.7 có nguy cơ gây chết người cao hơn 30 đến 70% so với virus nguyên bản.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã dự đoán đây sẽ là biến thể nCoV phổ biến nhất vào tháng 3.

An Yên (Theo Business Insider)

Biến chủng Anh xuất hiện ở Hải Dương có thể càn quét thế giới

Biến thể B.1.1.7 hiện đã xuất hiện ở trên 50 nước, có khả năng trở thành chủng virus nCoV chiếm ưu thế trên toàn thế giới.