“Áo giáp sức khỏe” trong thời bình thường mới

Thời gian qua, nhiều chuyên gia sức khỏe cũng như các kênh thông tin chính thống khi nói về biện pháp bảo vệ sức khỏe trong thời bình thường mới đã nhắc đến một khái niệm vừa lạ vừa quen mang tên “đề kháng da”. Đề kháng da, hay còn gọi là chức năng đề kháng của da, là một thành phần của hệ miễn dịch bẩm sinh trên cơ thể mỗi người. Luôn hiện diện là thế nhưng việc đề kháng da đóng vai trò như lá chắn đầu tiên, bảo vệ khỏi virus, vi khuẩn gây bệnh nhờ vào 3 lớp hàng rào vững chãi: vật lý, hóa học, sinh học vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Tại hàng rào vật lý, các tế bào da liên kết chặt chẽ giúp che chắn các cơ quan bên trong, hạn chế thoát nước và chống lại ảnh hưởng của các chất hóa học, tia UV, vi khuẩn gây bệnh. Tiếp đến, hàng rào hóa học của đề kháng da chứa nhiều peptide và lipid kháng khuẩn, hỗ trợ các thành phần của hệ miễn dịch hoạt động, tiêu diệt hoặc bất hoạt vi khuẩn có hại. Cuối cùng, hàng rào sinh học bao gồm hệ vi sinh ổn định thường trú trên da, góp phần tạo nên các AMPs và AMLs, không để vi khuẩn gây hại phát triển quá mức.

{keywords}
Nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể khởi phát từ làn da không khỏe mạnh

Chính nhờ cấu trúc dày dặn từ 3 lớp hàng rào, đề kháng da không chỉ giúp cơ thể “chống chọi” với các tác nhân gây hại ngoài môi trường như bụi mịn, tia UV mà còn hoạt động bền bỉ suốt 24/7 bảo vệ khỏi virus, vi khuẩn gây bệnh - chức năng ý nghĩa trong thời bình thường mới, khi nguy cơ dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn biến mất, thậm chí đang tái bùng phát ở một số nước.

Chính vì vậy, bên cạnh các thói quen sức khỏe như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, cần hiểu rõ về cấu tạo, chức năng, tầm quan trọng của đề kháng da đối với hệ miễn dịch cơ thể, và hơn hết là biết cách chăm sóc, tăng cường đề kháng da để góp phần nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình trong thời bình thường mới.

Bài toán bảo vệ và tăng cường đề kháng da

Dù là một chức năng sẵn có của hệ miễn dịch, đề kháng da vẫn có thể “lung lay”, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh tấn công nếu không được quan tâm đúng mực, dẫn đến đề kháng da suy yếu. Trong đó, tắm rửa là cách tác động trực tiếp lên da và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến đề kháng da, thế nhưng không phải bất kỳ loại sữa tắm, xà phòng nào cũng “thân thiện” với 3 lớp hàng rào của cơ chế này. Chính vì vậy, việc lựa chọn loại sữa tắm phù hợp để loại bỏ các tác nhân có hại trên da đồng thời không làm ảnh hưởng đến đề kháng da chính là biện pháp bảo vệ đề kháng da cần được ưu tiên hàng đầu thời kì hậu dịch.

Người dùng nên hạn chế sử dụng các loại sản phẩm diệt khuẩn chứa triclosan hay triclocarban - hai loại hóa chất có hại với sức khỏe và làm sản sinh vi khuẩn kháng triclosan nếu sử dụng lâu dài. Thay vào đó, có thể lựa chọn sữa tắm có chứa chất diệt khuẩn an toàn như phân tử bạc nano, các chất kháng khuẩn tự nhiên trong các tinh dầu thảo mộc như alpha-terpineol và thymol, tác động lên nhiều loại virus, vi khuẩn như E.coli (gây tiêu chảy, nhiễm trùng tiêu hóa), S.aureus (gây các bệnh trên da, ngộ độc thực phẩm), Samonella sp (gây nhiễm khuẩn, ngộ độc), vi nấm gây hại.

Ngoài ra, nên lựa chọn sữa tắm có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín như sữa tắm Lifebuoy được nhiều người tin dùng trong việc vệ sinh cơ thể, không những không gây hại cho đề kháng da, mà còn tăng cường bảo vệ cơ thể từ lớp “áo giáp sức khỏe” đầu tiên. Đây chính là giải pháp hữu hiệu bảo vệ toàn diện cho cơ thể thời bình thường mới mà ai cũng cần biết.

{keywords}
Sữa tắm Lifebuoy là giải pháp bảo vệ và tăng cường đề kháng da hiệu quả

Ý thức chăm sóc đề kháng da và lựa chọn đúng sữa tắm để tăng cường đề kháng da chính là giải pháp mới cần bổ sung vào lối sống hàng ngày trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, mọi người không thể lơ là các biện pháp tăng cường hệ miễn dịch chung cho cơ thể như ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ và duy trì các thói quen bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng... Từ đó, sức khỏe sẽ được bảo vệ toàn diện từ trong ra ngoài, củng cố lớp “áo giáp” đề kháng da thêm vững vàng, cơ thể càng mạnh mẽ hơn trước những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.

{keywords}
 

Sữa tắm Lifebuoy mới với công thức ion bạc+ (gồm ion bạc, Thymol và Terpineol) có khả năng kết hợp với đề kháng da - một chức năng đặc biệt của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn tốt hơn và được chứng minh không phá vỡ cấu trúc đề kháng da khi sử dụng lâu dài.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày cùng với sữa tắm Lifebuoy chính là cách để bảo vệ tối ưu cho đề kháng da và sức khỏe của cả gia đình trước dịch bệnh.

Kim Phượng