Theo Thứ trưởng Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, đến nay BHXH đã ký với gần 9.900 tổ chức, gồm 33.000 nhân viên tại 28.000 điểm thu trải khắp cả nước để người dân dễ dàng tiếp cận.

Tối ngày 30/6/2017 tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Chương trình “Bảo hiểm y tế toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng".

Chương trình được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng, góp phần nâng cao tinh thần và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp cần quán triệt sâu sắc về vai trò quan trọng của BHYT, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thực hiện ASXH, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Y tế và ngành BHXH cũng như sự đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, tạo nên những kết quả quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHYT.

Tỉ lệ người tham gia BHYT đã tăng nhanh từ 5,6% dân số năm 1993 lên 63,7% vào năm 2011 và đến nay là trên 82%; phạm vi, quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, gắn với nâng cao chất lượng KCB; hệ thống thông tin giám định đã liên thông với trên 12.000 cơ sở KCB BHYT trong toàn quốc...

Thủ tướng cũng cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện chính sách BHYT vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Nhận thức về vai trò của BHYT tại nhiều nơi còn chưa đầy đủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp ủy, chính quyền còn thiếu quyết liệt; việc tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng, hiệu quả; việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT của một số DN chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT xảy ra nhiều, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT chưa được khắc phục kịp thời và chưa được xử lý nghiêm, gây bức xúc dư luận.

Trong thời gian tới cần tập trung thực hiện các giải pháp tăng độ bao phủ BHYT, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia BHYT.

{keywords}

Đại diện bệnh nhân, bác sĩ, chuyên gia bảo hiểm xã hội tham gia giao lưu

Phát biểu trong chương trình, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 cả nước sẽ có trên 90% dân số tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, BHXH Việt Nam luôn chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHYT; phát triển mở rộng mạng lưới đại lý thu.

Hiện nay, BHXH đã ký với gần 9.900 tổ chức, gồm 33.000 nhân viên tại 28.000 điểm thu trải khắp cả nước để người dân dễ dàng tiếp cận. Ngành BHXH cũng chủ động đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách này cũng như về quyền lợi của mỗi người khi tham gia BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với mục tiêu BHYT toàn dân, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế và ngành BHXH, còn cần tới sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức để giúp đỡ các gia đình còn khó khăn tham gia BHYT. Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Tham gia trong chương trình giao lưu Anh Cao Thanh Lịch đại diện những bệnh nhân đang hưởng lợi từ chính sách BHYT, chia sẻ những cảm nhận, phân tích về lợi ích của chính sách BHYT đối với cuộc sống của mình và cộng đồng. bệnh nhân máu khó đông đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cảm động: “Với một người làm nghề tự do như tôi, chi phí điều trị bệnh rất cao, tự trả tiền điều trị thì có cố thế nào cũng không qua được. Nếu không có BHYT thì tôi đã không thể có mặt ở đây. Chỉ riêng trong 6 tháng qua, BHYT đã chi trả cho tôi hơn 700 triệu đồng, năm 2016 ước tính BHYT đã chi trả cho hơn 1,1 tỉ đồng”.

Nhân dịp này, đại diện BHXH Việt Nam trao tặng 1,5 tỷ đồng, là tiền do công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH ủng hộ một ngày lương để hỗ trợ kinh phí cho người cận nghèo tham gia BHYT.

Thuý Ngà