Sáng 13/5, Bộ Y tế chính thức công bố ca bệnh 3633 và 3634 là cặp vợ chồng sống tại chung cư Center Point, 27 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội. 2 bệnh nhân này từng đi Đà Nẵng từ ngày 30/4-2/5.

Từ chiều qua đến nay, thông tin cặp vợ chồng bệnh nhân khai báo y tế không trung thực khi vào Bệnh viện Hữu Nghị có nhiều ý kiến trái chiều. Sáng 13/5, trả lời trên báo chí, ông T. (bệnh nhân 3634) khẳng định vợ chồng ông đã khai báo y tế 2 lần, lần đầu ở cổng ra vào, lần thứ hai ở trong Khoa Xét nghiệm.

{keywords}

{keywords}

2 tờ khai của vợ chồng ông T. khi mới vào Bệnh viện Hữu Nghị sáng 12/5.

“Cả hai lần tôi đều khai lịch sử dịch tễ là đi Đà Nẵng, có cả mã chuyến bay, ngày giờ cụ thể. Tôi nghĩ hệ thống camera bệnh viện có ghi lại việc tôi khai báo ở đây", ông T. khẳng định.

Tuy nhiên đến trưa nay, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị vẫn khẳng định, vợ chồng ông T. khai báo không trung thực.

PGS Hà cho biết, bệnh viện yêu cầu 100% bệnh nhân qua cổng phải khai báo y tế. Tuy nhiên khi vào cổng, vợ chồng ông T. và lái xe đều khai báo không trung thực. Bệnh viện đã tìm thấy cả 3 tờ khai này.

Cụ thể, cả 3 người đều khai không có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở và không ra khỏi Hà Nội trong 14 ngày qua.

{keywords}

Tờ khai y tế của lái xe

Khi vào Khoa Cấp cứu, nhân viên y tế phát hiện bệnh nhân có ho, đau họng, có yếu tố nghi ngờ nên đưa thẳng vào khu sàng lọc, test nhanh kháng nguyên tại chỗ.

"Chỉ đến khi có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân mới khai với bác sĩ khám cấp cứu vừa trở về từ Đà Nẵng”, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị thông tin.

Ngay sau đó, bệnh viện mời Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng đến điều tra, lấy mẫu thêm, khi đó vợ chồng bệnh nhân mới khai báo lại có về từ vùng dịch Đà Nẵng.

Vợ chồng ông T. có khai báo y tế khi lên máy bay (đây là quy định bắt buộc của các hãng hàng không với tất cả hành khách).

Sau khi trở về Hà Nội từ ngày 2/5, vợ chồng ông T. di chuyển nhiều nơi như đi Thanh Oai làm lễ, đi đánh golf ở Sơn Tây, đi Bắc Ninh xem đất, tham dự nhiều cuộc họp đông người…

Ngày 9/5, vợ ông T. đến khám tại phòng khám Thu Cúc ở Trần Duy Hưng do có biểu hiện đau rát họng, tuy nhiên nơi này không tiếp nhận, hướng dẫn bệnh nhân về trạm y tế phường theo dõi sức khỏe.

{keywords}

Người dân thực hiện khai báo y tế tại cổng Bệnh viện Hữu Nghị trước khi vào. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, sau đó vợ chồng ông T. cũng không đến khai báo, lấy mẫu tại Trạm y tế. Chỉ đến 10h30 ngày 12/5, khi ông T. xuất hiện các triệu chứng tương tự vợ, 2 vợ chồng mới đến Bệnh viện Hữu nghị thăm khám. Kết quả xét nghiện Gen Expert vào trưa 12/5 dương tính, và kết quả PCR chiều cùng ngày khẳng định mắc Covid-19.

Sau khi phát hiện 2 vợ chồng ông T. dương tính, Bệnh viện Hữu Nghị đã phải phong tỏa Khoa Cấp cứu để khử khuẩn, cách ly 2 nhân viên y tế là F1 tiếp xúc gần.

Trao đổi với VietNamNet, một thành viên tổ truy vết cho biết, hiện tờ khai y tế là một trong những công cụ hữu hiệu nhất phục vụ truy vết Covid-19. Hiện Việt Nam có hơn 40 triệu bản khai y tế.

Thúy Hạnh

Phòng khám Thu Cúc chưa làm đúng khi từ chối nhận bệnh nhân ở Center Point

Phòng khám Thu Cúc chưa làm đúng khi từ chối nhận bệnh nhân ở Center Point

Sở Y tế Hà Nội nhận định, phòng khám ĐKQT Thu Cúc chưa đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc phát hiện ca bệnh và xử trí sau khi phát hiện.