Từ đầu năm nay, Tuấn Nam, 12 tuổi ở Hà Nội liên tục thấy đau âm ỉ và sưng nề vai trái gây hạn chế vận động.

Khi đưa đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ phát hiện có khối u ở xương bả vai. Sau đó, gia đình tiếp tục đưa con đến Bệnh viện K tái khám, kết quả sinh thiết khẳng định trẻ bị u nguyên bào thần kinh loại kém biệt hóa.

{keywords}

Trên phim chụp cộng hưởng, bả vai bệnh nhi có khối u 10x5 cm, xâm lấn phần mềm lân cận nhưng may mắn, ung thư chưa di căn xa. Để điều trị triệt để, bác sĩ chỉ định cắt bỏ toàn bộ khối u và xương bả vai, tuy nhiên do khối u kích cỡ lớn nên cần điều trị hoá chất trước.

Sau 4 chu kỳ truyền hoá chất tại khoa Nhi, khối u đã co nhỏ, trẻ đỡ đau, vận động vai tốt hơn và được xếp lịch phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Ngày 17/8, PGS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng phân môn Chấn thương chỉnh hình, Đại học Y Hà Nội cùng các bác sĩ Bệnh viện K đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ xương bả vai cho bệnh nhi và thay thế bằng xương bả vai nhân tạo chế tạo từ vật liệu sinh học PEEK.

Ngay sau mổ 1 ngày, bệnh nhi đã ngồi dậy, vận động vai thụ động nhẹ nhàng theo hướng dẫn. Hiện tại, sức khoẻ bé trai tiến triển tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng, vận động cải thiện.

Theo PGS Dũng, ung thư xương bả vai khá hiếm gặp và là thách thức rất lớn với các bác sĩ trong điều trị, không chỉ đơn thuần là cắt bỏ khối u triệt để mà còn phục hồi hoặc thay thế các phần chi thể, đảm bảo khả năng vận động và thẩm mỹ của bệnh nhân.

Sự hiếm gặp của tổn thương u xương bả vai kèm theo cấu trúc phức tạp về giải phẫu và chức năng khiến phẫu thuật thay xương bả vai nhân tạo hay tạo hình lại xương bả vai cho các bệnh nhân ung thư đôi khi đi vào bế tắc.

{keywords}

“Khó khăn ở chỗ xương bả vai nhân tạo không sẵn do cấu trúc giải phẫu mỗi người khác nhau, giờ muốn thay sẽ phải sản xuất riêng theo thông số từng bệnh nhân. Trước đây muốn làm được sẽ phải đặt ở nước ngoài, chờ đợi rất lâu và rất đắt nhưng hiện tại, Việt Nam đã có thể in 3D ngay ngay trong nước trên vật liệu sinh học”, PGS Dũng chia sẻ.

Riêng với ca mổ này, cả ekip đã chuẩn bị rất kĩ do đây là trường hợp đầu tiên và nhỏ nhất tại Việt Nam được thay toàn bộ xương bả vai bằng vật liệu sinh học PEEK in 3D và là trường hợp thứ 2 trên thế giới. Ca mổ đầu tiên trên thế giới thực hiện tại Trung Quốc năm 2018 cho nam thanh niên 16 tuổi.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Chủ quan với cơn đau bả vai, cô giáo Hà Nội bị ung thư xương mà không biết

Chủ quan với cơn đau bả vai, cô giáo Hà Nội bị ung thư xương mà không biết

- Chị Thúy chịu đựng cơn đau âm ỉ như kiến cắn ở bả vai suốt 5 năm. Chỉ đến khi không nâng tay được mới đi khám, bác sĩ kết luận đã bị ung thư.