Đoàn công tác của Bệnh viên Bệnh nhiệt đới Trung ương gồm bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Thành cùng điều dưỡng Trương Văn Trường, Hoàng Quốc Thắng đã trở về an toàn cùng đoàn 219 công dân và tổ bay.

Các y bác sĩ đều làm viêc Khoa Cấp cứu, là những người có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xử trí cấp cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng chia sẻ, hành trình cả đi và về tổng cộng hơn 30 tiếng. Thời gian bay đến Guinea Xích Đạo là 12 tiếng, tuy nhiên khi đến sân bay nước bạn, đoàn phải chờ máy bay đổ xăng mất 6 tiếng do xăng không có sẵn.

Trên chuyến bay, có khoảng 15-16 người biểu hiện sốt, được nhanh chóng xử trí bằng thuốc hạ sốt rồi uống nước. Có 5-6 bệnh nhân bị khó thở, tuy nhiên chưa cần thở máy hay đặt ống nội khí quản.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân có thể do áp suất thay đổi và đeo khẩu trang liên tục trên chuyến bay. Hành trình chuyến bay về cơ bản giống kịch bản đã được chuẩn bị, không có tình huống xấu hơn.

“Về cơ bản, chuyến bay đã an toàn, tôi và các thành viên trong đoàn giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy hơi mệt nhưng cũng trút được gánh nặng. Trước khi đi, các thành viên đều cảm thấy thách thức và áp lực khá lớn nhưng khi về đến bệnh viện thì tâm lý chúng tôi đã thoải mái hơn rất nhiều”, anh Hùng tâm sự.

Chuyến bay đón đoàn công dân từ Guinea Xích Đạo về nước được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm rất cao bởi không gian của máy bay rất hẹp trong khi số lượng bệnh nhân dương tính lại chiếm tới hơn 50%.

"Chúng tôi xác định mình có thể bị lây nhiễm và đã chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất. Anh em sẵn sàng nhận nhiệm vụ và sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt", bác sĩ Hùng chia sẻ trước giờ chuyến bay khởi hành.

{keywords}
Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viên Bệnh nhiệt đới Trung ương

Bác sĩ Hùng cũng tâm sự, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ thời điểm Tết Nguyên Đán, khi Việt Nam ghi nhận các ca bệnh đầu tiên trở về từ Vũ Hán. Bởi vậy, gia đình anh đã hiểu tính chất công việc và quen với những đợt anh vắng nhà.

Tuy nhiên, chuyến công tác lần này vô cùng đặc biệt nên người thân anh, đặc biệt là bố mẹ không tránh khỏi sự lo lắng. “Tôi đã cố gắng động viên gia đình để mọi người an tâm hơn”, anh Hùng nói.

Khác với bác sĩ Hùng, điều dưỡng Trương Văn Trường tâm sự trước giờ khởi hành, anh  chưa thể nói về chuyến đi với người thân trước.

“Tôi phải dối rằng đợt này tôi vào bệnh viện chuẩn bị cho “chiến dịch mới”. Trước đây khi ở lại viện cách ly đợt đầu, cả nhà đã rất lo lắng. Lần này, tôi không muốn mọi người lại bất an”, nam điều dưỡng chia sẻ.

Ngày lên đường, anh Trường cho biết khá hồi hộp vì không rõ các diễn biến trên chuyến bay có theo đúng kịch bản kíp đã đề ra hay không. Tuy nhiên, anh và các đồng nghiệp sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng thông tin, chuyến bay có tới 120 ca Covid-19 đã được xác định, trong đó chắc chắn có khoảng 7 đến 10 ca có biểu hiện nặng. Chính bởi vậy, trang thiết bị các bác sĩ mang theo có phần đặc biệt hơn những chuyến bay đón công dân Việt khác.

Ngoài 2 máy thở, 2 máy khí dung, các monitor theo dõi, nhân viên y tế cũng chuẩn bị thêm bộ đặt ống nội khí quản, bình oxy và 2 chiếc cáng để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng.

{keywords}
Vật tư, trang thiết bị y tế đang được nhân viên y tế chuẩn bị để mang lên máy bay

Khi tiếp nhận các bệnh nhân lên khoang máy bay, kíp sẽ tiến hành sàng lọc, phân chia mức độ nặng nhẹ, ưu tiên các trường hợp nặng lên hàng ghế phía trên để kịp thời ứng biến nếu có biến cố xảy ra. Nhiệm vụ của các bác sĩ, điều dưỡng đã được phân công chi tiết. Tuy nhiên, bác sĩ Hùng cho biết kíp sẽ linh hoạt ứng biến trong từng tình huống cụ thể trên máy bay.

Theo kế hoạch ban đầu, chuyến bay dự kiến khởi hành hôm 3/8. Lịch bay đẩy lên sớm hơn gần 1 tuần khiến khâu chuẩn bị của y bác sĩ phải khẩn trương hơn rất nhiều, không chỉ là vật tư, thuốc men mà còn là các phương án bảo hộ để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

““Đây là chuyến bay đón công dân đầu tiên với số lượng bệnh nhân Covid-19 rất lớn. Chúng tôi sẽ làm việc với tinh thần cao nhất, tất cả vì người bệnh và sự an toàn cho cộng đồng”, bác sĩ Hùng tâm sự.

Nguyễn Liên

Phát hiện thêm 11 người mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

Phát hiện thêm 11 người mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

Chiều 27/7, Bộ Y tế công bố thêm 11 ca mắc Covid-19, trong đó có 4 nhân viên y tế và 7 bệnh nhân đang điều trị tại BV Đà Nẵng.