Bệnh nhi 1 ngày tuổi con của chị  B.N.M.T bị thoát vị hoành, suy hô hấp nặng, tím tái, rối loạn chuyển hóa tuần hoàn không ổn định.

{keywords}

Bác sĩ Sài Gòn vượt 150 cây số xuống An Giang để hỗ trợ đồng nghiệp mổ cứu sống bé gái 9 ngày tuổi. ảnh: BSCC

Bé sau sinh được chuyển đến Khoa ICU chăm sóc đặc biệt, đặt nội khí quản, thở máy. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-Quang của bé cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải.

Ngày 12/09, Bệnh viện Sản-Nhi An Giang, các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị hoành, song không thể chuyển viện an toàn. Bệnh viện đã tích cực liên hệ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố HCM hỗ trợ. Bởi, tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Nhân tin báo, ê-kíp bác sĩ từ Sài Gòn tức tốc vượt 150 km đến An Giang để hỗ trợ đồng nghiệp. Tại đây, sau khi hội chẩn, điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhi được phẫu thuật mổ nội soi cấp cứu. Lúc phẫu thuật, bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi.Ê-kíp phẫu thuật đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng cho bé và khâu phục hồi cơ hoành khiếm khuyết.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Hiện, bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

{keywords}

Bệnh nhi sau mổ đã qua cơn nguy kịch. ảnh: BSCC

Bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đánh giá  đây là ca bệnh khó, hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời để sắp xếp lại vị trí thì nguy cơ tử vong ở trẻ là rất cao. Các bà mẹ mang thai tháng thứ 5 trở đi nên siêu âm, sớm phát hiện để có phẫu thuật kịp thời sau sinh đưa các tạng này về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại.

Phan Nhơn