Nam thanh niên 34 tuổi sống ở Cẩm Phả, Quảng Ninh kể lại, trong lúc ngủ dưới sàn nhà, anh đột nhiên thấy tai đau nhói và ngứa sâu bên trong. Nghi có dị vật chui vào tai, anh đến Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí thăm khám.

Bác sĩ phát hiện bên ngoài ống tai người bệnh có chân của côn trùng đang cử động. Nội soi tai mũi họng phát hiện một con gián kích thước khoảng 1,5 - 2 cm chui trong ống tai.

Ngay sau đó các bác sĩ đã gắp côn trùng ra khỏi tai người bệnh. Tuy nhiên trước khi thực hiện thủ thuật các bác sĩ đã làm chết con gián để giảm tác động gây đau cho người bệnh.

{keywords}

Hình ảnh con gián thò chân khỏi ống tai bệnh nhân (phải) và hình ảnh con gián được gắp ra

 

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị côn trùng chui vào tai. Trước đó Bệnh viện đa khoa huyện Chợ Gạo, Tiền Giang từng tiếp nhận một bé trai 5 tuổi bị ve chó chui vào trong tai, hút máu và sống nhiều ngày trong đó. Trường hợp tương tự cũng từng được ghi nhận tại Hà Tĩnh.

BS Uông Hồng Hợp, Trưởng khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo, khi côn trùng chui vào tai người bệnh cần bình tĩnh xử trí bằng cách dùng nước sạch (nước lọc hoặc nước muối) đổ vào tai nghi ngờ có dị vật, giữ nguyên 10 -15 phút để côn trùng chết hoặc bay ra khỏi tai. Sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa gần nhất để can thiệp.

Người dân tuyệt đối không lấy bông ngoáy tai hay ngón tay để cố đưa côn trùng ra ngoài vì có thể làm côn trùng càng chui sâu vào trong hoặc làm chết côn trùng gây viêm nhiễm tai.

Bên cạnh đó bác sĩ khuyến cáo cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khi đi ngủ cần mắc màn để hạn chế tối đa tình trạng côn trùng chui vào tai.

Thúy Hạnh

Quý ông săn ‘xuân dược’ ở chợ côn trùng lớn nhất miền Tây

Quý ông săn ‘xuân dược’ ở chợ côn trùng lớn nhất miền Tây

Chợ Tịnh Biên được xem là “thiên đường” của quý ông, bởi ở đây bán nhiều loại côn trùng như bò cạp, bổ củi, muối chúa, tắc kè…