Bệnh nhân số 669 - bác sĩ L.Đ.N. (50 tuổi), đang công tác tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, là chồng của bệnh nhân 595.

{keywords}
Phòng khám của vợ chồng bệnh nhân 669 ở TP Biên Hòa

Trước đó, chính quyền TP Biên Hòa đã phải phong tỏa toàn bộ đường Hồ Văn Đại (phường Quang Vinh, TP Biên Hòa) do có nhà của các bệnh nhân này.

Trong thông báo của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trước khi được xác định dương tính với nCoV, ông N. có 2 lần xét nghiệm nCoV đều cho ra kết quả âm tính.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân này có lộ trình di chuyển trước và sau khi nhiễm bệnh tới khá nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Cụ thể, ngày 19/7, ông N. cùng với vợ (bệnh nhân 595) từ Đồng Nai đến Đà Nẵng thăm người thân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 20/7, ông N. quay trở lại Đồng Nai một mình, còn vợ với chị vợ (bệnh nhân 510) ở lại chăm sóc người thân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ ngày 20 tới 25/7, ông N. làm việc tại bệnh viện và tiếp xúc với nhân viên y tế, thân nhân, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu. Chiều 25/7, ông N. tiếp xúc với vợ tại nhà riêng, sau khi vợ từ Đà Nẵng trở lại Đồng Nai.

Trong hai ngày 25-26/7, ông N. tự cách ly ở nhà, không tiếp xúc với ai. Đến ngày 27/7, ông N. vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, sau đó về nhà tự cách ly đến ngày 31/7.

Đến ngày 1/8, sau khi phát hiện chị vợ (bệnh nhân 510) dương tính, hai vợ chồng ông N. tiếp tục vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai xét nghiệm. Bệnh viện đã lấy mẫu và gửi đến 3 cơ sở y tế trên địa bàn đề nghị xét nghiệm.

Kết quả, người vợ dương tính được chuyển ngay đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai điều trị. Lúc này, xét nghiệm nCoV của ông N. vẫn cho kết quả âm tính.

Ngày 3/8, bác sĩ N. được lấy mẫu xét nghiệm mới cho ra kết quả dương tính với nCoV.

Ngay sau khi xác định ông N. nhiễm bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thông báo cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm với hơn 400 người tiếp xúc với bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm lần một, tất cả những người tiếp xúc đều âm tính.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nơi ông N. công tác

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khẳng định, khả năng lây nhiễm của bệnh nhân 669 trong bệnh viện rất thấp do ngày 27/7, bệnh nhân có kết quả âm tính, ngày 1/8 tiếp tục âm tính ở ba cơ sở xét nghiệm khác nhau, chứng tỏ tại thời điểm này chưa có virus trong dịch tiết hầu họng.

Phải đến ngày 3/8, bệnh nhân mới có kết quả dương tính mạnh, chứng tỏ bệnh nhân bị nhiễm virus gần đây.

Theo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, các tài liệu y văn cho thấy, những ca nhiễm Covid-19 có nguy cơ lây lan trong cộng đồng trước 3 ngày tính từ ngày khởi phát bệnh và cho kết quả dương tính với nCoV.

Do đó, khả năng lây nhiễm cao của bệnh nhân 669 đối với cộng đồng chỉ tính từ ngày 31/7 trở lại đây. Trong khi đó, hầu hết nhân viên bệnh viện tiếp xúc với bệnh nhân 669 trong thời gian 21-27/7.

Hiện công tác khám chữa tại bệnh viện vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}

Quán cơm sạch bà Liên cách ly do bệnh nhân 673 từng ghé qua

Trong khi đó, 40/41 người trong diện F1 tại Quảng Ninh liên quan đến bệnh nhân 673 có kết quả xét nghiệm âm tính, người còn lại chờ kết quả trong hôm nay.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ, cho biết, 40 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp diện F1 liên quan tới bệnh nhân số 673 thực hiện phân tích Realtime PCR của Trung tâm đã cho kết quả âm tính. Còn một trường hợp sẽ có kết quả trong hôm nay.

Trước đó, bệnh nhân N. V. T. (nam giới, 34 tuổi, trú tại thôn Đồng Chu, xã Yên Định, huyện Sơn Động, Bắc Giang) làm nghề kinh doanh sơn tự do, đi du lịch tại Đà Nẵng từ 21 đến 24/7, trở về cư trú tại Bắc Giang.

Từ ngày 27 đến 28/7, bệnh nhân đến TP Hạ Long để tiếp thị sơn, ăn tại quán cơm sạch bà Liên và uống cà phê tại quán Kita Cafe.

Hai cửa hàng này đã được TP Hạ Long cách ly để đảm bảo không lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng truy vết, khoanh vùng được 41 người thuộc diện F1 để lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh.

Uyên Châu  - Xuân An - Phạm Công

Ba ca mắc Covid-19 mới tại Quảng Nam dự đám tang nhiều ngày, đi lại nhiều nơi

Ba ca mắc Covid-19 mới tại Quảng Nam dự đám tang nhiều ngày, đi lại nhiều nơi

Sáng nay, Bộ Y tế đã công bố thêm 4 ca mắc Covid-19 mới, trong đó Quảng Nam có 3 ca, Sở Y tế tỉnh đã có thông tin chi tiết về lịch trình di chuyển của 3 ca này.

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.