Bác sĩ James Mahoney đã làm việc trong khu cấp cứu các bệnh viện ở Brooklyn (New York, Mỹ) trong 40 năm qua. Ông từng tham gia chữa trị cho bệnh nhân trong đại dịch AIDS, vụ tấn công 11/9/2001 và cơn bão Sandy (2012).

{keywords}

Bác sĩ James Mahoney luôn được đồng nghiệp yêu mến vì sẵn sàng giúp đỡ không tính toán

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, bác sĩ James quyết định hoãn ngày về hưu để tham gia tuyến đầu chống dịch. Nhưng vào giữa tháng 4, ông bị nhiễm virus khi điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở khu vực thu nhập thấp của New York.

Sau đó, vị bác sĩ này bắt đầu làm việc ở nhà, tư vấn cho bệnh nhân qua mạng. Nhưng các triệu chứng của ông ngày một nặng hơn. Bác sĩ James được đưa vào Bệnh viện Đại học ngày 20/4.

Sau đó, ông chuyển sang Bệnh viện Tisch, 5 người đồng nghiệp đi theo trên xe cấp cứu. Họ đã ở bên cạnh khi bác sĩ James qua đời ở tuổi 62.

Bác sĩ James làm việc cùng lúc tại Bệnh viện Đại học Brooklyn và Bệnh viện Kings County. Ông Oscar Mahoney, bố của bác sĩ James, cho hay, con trai ông luôn hết mình để giúp đỡ bệnh nhân từ ngày đầu đi làm.

Với các đồng nghiệp trẻ tuổi, bác sĩ James tận tình giúp đỡ. “Là một sinh viên người Mỹ gốc Phi, được gặp James khi học trường y giống như tiếp xúc người nổi tiếng”, Olu Akindutire, người làm cùng James trong khoảng thời gian 2014-2018, kể. 

Trong khi các bác sĩ khác thường khó gần, James luôn “giản dị và nói chuyện với bạn đầy tôn trọng”, Olu cho hay. “Ông ấy khiến bạn cảm thấy ý kiến của mình quan trọng. Ông thực sự là một siêu anh hùng với các bác sĩ da màu”.

Những người được bác sĩ James hướng dẫn, truyền cảm hứng đã lập một quỹ học bổng để giúp đỡ các sinh viên người Mỹ gốc Phi học tại trường Y Suny Downstate - nơi James tốt nghiệp năm 1986. Hiện quỹ đã quyên được 42.000 USD.

“Ông ấy qua đời sau khi cứu được nhiều người trong đại dịch Covid-19. Với James, giáo dục là điều có ý nghĩa và quỹ này là sự tri ân xứng đáng với đóng góp giảng dạy của anh ấy tại học viện của chúng tôi”, bác sĩ Robert Foronjy cho hay.

Nhân viên tại Bệnh viện Kings County cho biết, sự ra đi của James càng trở nên nặng nề hơn khi trước đó, y tá trưởng của phòng cấp cứu, Maria Guia Cabillon, cũng qua đời vì Covid-19.

An Yên (Theo New York Post)

Diễn biến sức khoẻ bác sĩ Trung Quốc bị đổi màu da vì Covid-19

Diễn biến sức khoẻ bác sĩ Trung Quốc bị đổi màu da vì Covid-19

Sau gần 4 tháng chữa trị, bác sĩ Yi Fan - người từng bị đổi màu da khi điều trị Covid-19, đã bình phục. Tuy nhiên, người đồng nghiệp có biến chứng giống anh vẫn phải nằm viện.