Gần 40 năm công tác, PGS.TS, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Dinh - nguyên Giám đốc BV Tai mũi họng Trung ương từng khám chữa bệnh cho hàng nghìn người. Sau chừng ấy năm, bà nhận thấy các bậc bố mẹ thời nay ngày càng chịu khó tìm hiểu và cẩn trọng khi dùng thuốc cho con. Tuy nhiên, nhiều người lớn lại thiếu kinh nghiệm khi sử dụng cho chính mình.

PGS. Ngọc Dinh lấy ví dụ, khi thấy trẻ sốt, cha mẹ sẽ dùng nhiệt kế đo thân nhiệt, khi thấy con sốt trên 38,5 độ C sẽ cho uống thuốc hạ sốt. Thế nhưng, khi bản thân cha mẹ đau sốt, họ lại thường cố gắng chịu đựng, khiến cơ thể mệt mỏi mất sức, ảnh hưởng đến công việc.

{keywords}
Nên sử dụng paracetamol đúng lúc để không làm gián đoạn sức khỏe và công việc

Bác sĩ cho biết, trường hợp này, người lớn nên sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt chứa paracetamol đúng lúc, đúng liều lượng để không làm gián đoạn sức khỏe và công việc.

Về liều lượng, nhiều phụ huynh nắm khá rõ liều uống 10-15mg paracetamol/kg cân nặng mỗi lần hạ sốt cho con. Tuy nhiên, họ lại hay uống sai liều. Nhiều người thường dùng liều 500mg paracetamol, lúc 1 viên, khi 2 viên, tự chia liều uống theo cảm tính. Điều này dẫn đến việc dùng thiếu liều khó khắc chế cơn đau, hoặc uống quá liều gây mệt mỏi cơ thể và hại gan thận.

{keywords}
Một viên thuốc giảm đau chứa 650mg paracetamol mới phù hợp với cân nặng phổ biến của người Việt

PGS.TS Ngọc Dinh nhấn mạnh, người lớn tính toán liều dùng cũng như trẻ em. Do đó, liều 1 viên 650mg paracetamol mới là liều phù hợp nhất với trường cân nặng phổ biến của người Việt ở cả hai giới hiện nay (43-65kg). Chuyên gia cảnh báo tránh lạm dụng liều 1.000mg paracetamol quá “nặng đô” với thể trạng cơ thể.

Bên cạnh uống thuốc sai liều theo cân nặng, nhiều người còn uống vô tội vạ, lạm dụng thuốc. Chuyên gia chia sẻ, có các trường hợp vừa uống 1 viên giảm đau, không đủ kiên nhẫn chờ 30 phút thuốc phát huy tác dụng, đã vội uống thêm 1-2 viên nữa, gây quá liều nghiêm trọng, thậm chí ngộ độc gan thận. Vì vậy, muốn thuốc phát huy hiệu quả và độ an toàn, người dùng cần tuân thủ liều “đúng và đủ” theo khuyến nghị quốc tế. 

PGS.TS Ngọc Dinh lưu ý, paracetamol chỉ được uống 4-6 lần/ngày, không quá 4g/ngày. Bởi thuốc chuyển hóa ở gan, thải trừ qua thận, thời gian thải trừ hoàn toàn khỏi cơ thể mất 3-6 giờ.

{keywords}
Khoảng cách giữa 2 lần uống paracetamol 650mg phải lớn hơn 4 giờ, không quá 6 viên/ngày

Theo chuyên gia, nếu sử dụng Hapacol 650 chứa 650mg paracetamol, thì khoảng cách giữa 2 lần uống phải lớn hơn 4 giờ và không uống quá 6 viên/ngày. Ngoài ra, cũng không tự ý dùng thuốc quá 3 ngày để giảm sốt hoặc quá 10 ngày để giảm đau, lưu ý sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

{keywords}
 

Hapacol 650 với hàm lượng 650mg paracetamol, điều trị các triệu chứng đau do đau đầu, đau nửa đầu, đau răng, đau nhức do cảm cúm, đau họng, đau nhức cơ xương, đau do viêm khớp, đau sau khi tiêm ngừa hay nhổ răng.

Hapacol 650 được sản xuất trên dây chuyền đạt chuẩn quốc tế (tiêu chuẩn Nhật Bản Japan-GMP).

 Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Sản phẩm sản xuất và phân phối bởi Công ty CP Dược Hậu Giang.

288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Liên hệ: 0292.3891433.

Website: https://hapacol.vn/

Doãn Phong