BV Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa có báo cáo khẩn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở Y tế về tình trạng bác sĩ liên tục xin nghỉ việc.

Một lãnh đạo bệnh viện cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 10 bác sĩ có thâm niên xin nghỉ việc.

Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại, đã có 61 bác sĩ (31 biên chế và 30 hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế) nghỉ việc.

{keywords}
BV Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa có báo cáo khẩn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk vì thực trạng "chảy máu" bác sĩ

Theo vị này, có 4 nguyên nhân chính khiến bác sĩ xin nghỉ việc là: Thu nhập quá thấp; Áp lực công việc cao; Làm việc trong môi trường căng thẳng (dễ bị hành hung, chửi bới…) và bệnh viện mới xây quá xa trung tâm.

Vị này phân tích, ngành Y thi đầu vào cao nhất trong tất cả các ngành. Từ khi học cho đến khi ra trường, có đủ chứng chỉ để hành nghề phải mất khoảng trên 10 năm, thiệt thòi rất nhiều. Nếu không có chính sách thu hút thì bác sĩ rất dễ nghỉ việc

Mặt khác, lương trung bình của các bác sĩ mới ra trường chỉ khoảng 3 triệu, các bác sĩ thâm niên cũng chỉ chừng 5 triệu; thu nhập tăng thêm cũng chỉ khoảng hơn 1 triệu nên không đủ sống.

{keywords}
Hơn 60 bác sĩ tại BV Đa khoa vùng Tây Nguyên xin nghỉ việc vì áp lực, lương thấp

Sau khi BV Đa khoa vùng Tây Nguyên đi vào hoạt động (từ tháng 2/2019), số bác sĩ xin nghỉ việc đã tăng nhanh hơn.

Nguyên do, bệnh viện mới nằm cách xa trung tâm, tiền xăng xe đã chiếm phân nửa tiền lương nên cuộc sống bác sĩ gặp khó khăn.

Cũng theo lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ liên tục xin nghỉ việc đã dẫn đến thiếu hụt nhân sự, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Phía BV Đa khoa vùng Tây Nguyên đã đề nghị tỉnh, cần có chế độ chính sách đặc thù cho bác sĩ; cho phép được tự chủ nhân lực, tự chủ tài chính để khắc phục thực trạng “chảy máu” bác sĩ.

Bệnh viện nghìn tỷ ở Tây Nguyên đi vào hoạt động

Bệnh viện nghìn tỷ ở Tây Nguyên đi vào hoạt động

 Sau gần 10 năm xây dựng, BV Đa khoa vùng Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng đã đi vào hoạt động.

Trùng Dương