Theo ngành y tế tỉnh Bạc Liêu, khoảng 0h40 ngày 28/2, tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là anh T.V.T (49 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng). Đây là trường hợp đi xét nghiệm tầm soát để xin việc theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Cao Xuân Thu Vân thông tin vụ việc 

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo kích hoạt ngay kịch bản trên địa bàn tỉnh có ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng lấy mẫu gửi Viện Pasteur (TP HCM) xét nghiệm lại.

Trong thời gian chờ kết quả, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã tiến hành cách ly đưa anh T. đến điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh, đồng thời khẩn trương truy vết các F1 (54 người), F2, F3. 

Sau khi Viện Pasteur thông báo mẫu bệnh phẩm của anh T. âm tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bạc Liêu đã báo cáo nhanh kết quả đến các cấp có thẩm quyền. Anh T. và các trường hợp tiếp xúc được kết thúc cách ly. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với việc rà soát toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải của phòng xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, để đảm bảo đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Cao Xuân Thu Vân, cho biết, sau khi anh T. có kết quả âm tính, tỉnh đã họp rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống Covid-19. 

Tất cả những trường hợp nghi F1 (đã cách ly tập trung) được về nhà. 

“Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ có đầy đủ chức năng xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép. Tại Bạc Liêu có 2 nơi xét nghiệm cùng chức năng như nhau.

Theo quy trình, tất cả mẫu phải được gửi đến Viện Pasteur để xét nghiệm lại, sau đó Bộ Y tế mới công bố kết quả chính thức có bệnh hay không”, bà Vân nói.

Bà Vân mong muốn có sự chia sẻ cùng Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bởi khi phát hiện cần phải thần tốc truy vết, kích hoạt công tác phòng chống dịch bệnh trong điều kiện trường hợp dương tính ngoài cộng đồng.

Thiện Chí

Bệnh nhân Covid-19 nặng hơn phi công Anh cai được ECMO, đang hồi phục

Bệnh nhân Covid-19 nặng hơn phi công Anh cai được ECMO, đang hồi phục

Bác sĩ từng chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo tử vong cho ca bệnh 1536, nhưng may mắn đến nay bệnh nhân đã cai được ECMO.