Chiều 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ngành trực tiếp về Bắc Giang nắm bắt tình hình phòng chống dịch Covid-19.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh Bắc Giang báo cáo, đến trưa nay tỉnh đã ghi nhận hơn 2.000 ca bệnh. Đây là đợt dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh.

Toàn tỉnh hiện có gần 16.000 F1, gần 66.000 F2, tập trung chủ yếu tại KCN Vân Trung và Quang Châu.

Trong đó ổ dịch tại KCN Quang Châu nóng nhất, diễn biến phức tạp. Sau 2 tuần, ổ dịch tại khu công nghiệp này đã có 1.524 ca mắc, riêng tông ty Hosiden có gần 1.000 trường hợp F0.

2 ngày nay, số mắc tại Bắc Giang tiếp tục tăng cao do tỉnh đang rà soát xét nghiệm lại số công nhân ở các thôn có nguy cơ cao (lần 3) và số F1 trong khu cách ly tập trung ở huyện Việt Yên.

{keywords}

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp về Bắc Giang nắm bắt tình hình, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

Hiện tỉnh đã cách ly xã hội, giãn cách xã hội 8/10 huyện, thành phố (trừ Sơn Động, Lục Ngạn) theo Chỉ thị 15 và 16.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các địa phương, tỉnh đã nâng công suất xét nghiệm từ 14.000 mẫu đơn lên 20.000 mẫu đơn/ngày. Vào đầu tháng 5, công suất xét nghiệm của tỉnh chỉ đạt 1.500 mẫu đơn/ngày.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang nhìn nhận, năng lực lấy mẫu, xét nghiệm của Bắc Giang đã đáp ứng nhu cầu. Lực lượng lấy mẫu liên tục đi lấy hàng ngày.

Đến chiều nay, tỉnh đã bố trí 13 khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 với tổng công suất 3.600 giường, tiếp tục khảo sát, chuẩn bị các cơ sở mới đáp ứng thêm khoảng 1.800 giường.

Tỉnh đã hoàn thành 1 đơn vị hồi sức tích cực (ICU) chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi với 50 giường và đang khẩn trương xây dựng thêm 1 trung tâm ICU tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang với 100 giường để điều trị bệnh nhân nặng, sẽ đưa vào hoạt động trong 3 ngày tới.

Ông Dương Văn Thái cho biết dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay tỉnh đang tập trung xét nghiệm lần 3, lần 4 tại các địa bàn trọng điểm, các đối tượng có nguy cơ nhiễm cao.

“Qua kết quả test nhanh, số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao. Song các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng cũng đã trong các khu vực cách ly, phong tỏa nên khó có khả năng lan rộng”, ông Thái nói.

Ông Thái cho biết, tỉnh thiếu trang thiết bị y tế và không đủ y bác sĩ chuyên ngành hồi sức, cần hỗ trợ sinh phẩm, test kit nhanh và vật tư, hóa chất phòng chống dịch trong giai đoạn tiếp theo. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết, hiện đã có 1.400 nhân viên y tế, sinh viên ngành y, lực lượng quân đội, công an các địa phương về hỗ trợ Bắc Giang chống dịch. Tất cả đều phấn khởi, an tâm hỗ trợ Bắc Giang.

Ngoài ra, có gần 26.000 giáo viên, sinh viên các trường y khoa đã đăng ký, sẵn sàng điều động khi có lệnh.

Về điều trị hồi sức tích cực bệnh nhân nặng, hiện có 2 bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ.

Riêng 100 giường ICU tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang, Bộ Y tế sẽ điều nhân lực chuyên môn từ Bệnh viện Trung ương Huế ra hỗ trợ.

Thứ trưởng Sơn cho biết, trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt hiện nay, nhiều sinh viên bị ngất sau nhiều tiếng mặc đồ bảo hộ kín mít. Vì vậy để đảm bảo sức khoẻ cho anh em, Bộ chỉ đạo dồn lấy mẫu vào sáng sớm và chiều tối.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần chia thành nhiều ca nhỏ, thậm chí xét nghiệm cả đêm.

2 ngày qua, tỉnh Bắc Giang đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho gần 4.500 người, dự kiến trong 7-10 ngày tới sẽ tiêm xong 100.000 công nhân.

Nếu thiếu nhân lực, Bộ Y tế sẽ điều chuyển 1.000 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã được tập huấn và sẵn sàng lên đường để hỗ trợ Bắc Giang đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng.

Thúy Hạnh

Tốc độ tăng ca Covid-19 khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh chưa chững lại

Tốc độ tăng ca Covid-19 khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh chưa chững lại

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh có xu hướng diễn biến dịch rất phức tạp do xuất hiện hình thái lây nhiễm trong khu công nghiệp.