Sau cuộc họp trực tuyến chiều 25/5, ngay đêm qua Bộ phận thường trực Bộ Y tế tại Bắc Giang đã cùng họp bàn với địa phương triển khai chiến lược test nhanh kháng nguyên diện rộng định kỳ 3 ngày/lần.

Ngay trong đêm, toàn bộ lực lượng y tế được tập huấn, hơn chục nghìn phiếu đã được phát trước để công nhân điền thông tin.

Sáng 26/5, lực lượng y tế gồm hơn 400 người thuộc đoàn chi viện Hải Dương, Quảng Ninh đồng loạt ra quân làm test nhanh cho gần 19.000 công nhân và người dân tại 3 điểm nóng nhất về dịch Covid-19 của huyện Việt Yên gồm Núi Hiểu, Trung Đồng Tam Tầng. Tại 3 xã này đang có khoảng 50.000 công nhân lưu trú.

{keywords}

400 nhân viên y tế triển khai lấy mẫu test nhanh từ sớm

GS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, độ chính xác của test nhanh là 70-75%, có kết quả sau 15 phút.

Sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế sẽ chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu. Khi có kết quả, nhà nào dương tính sẽ được đưa đi bệnh viện ngay.

Đồng thời với hoạt động này, theo bà Mai cần hướng dẫn, thí điểm triển khai cho người dân tự lấy mẫu tại nhà. Nếu thành công sẽ nhân rộng.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá, việc test nhanh định kỳ 3 ngày/lần tại những điểm có nguy cơ cao là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

“Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch, cần kiên trì thực hiện mới mong sớm dập được các ổ dịch tại Bắc Giang”, PGS Dương nhấn mạnh.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên lực lượng lấy mẫu

Tại buổi giám sát, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên người dân bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Thứ trưởng đánh giá cao, cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của lực lượng y tế, mong tất cả giữ gìn sức khỏe, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bắc Giang chiều 25/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch tại Bắc Giang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, phải thay đổi chiến lược xét nghiệm.

Theo đó, đồng loạt test nhanh kháng nguyên tại tất cả khu vực trọng yếu, định kỳ 3 ngày/lần, sàng lọc liên tục và đến ngày thứ 7 test lại các ca âm tính còn lại bằng RT-PCR.

Với các mẫu xét nghiệm RT-PCR, cần lập ngay 100-200 điểm vừa lấy mẫu vừa xét nghiệm, không dồn mẫu gửi về các Viện, CDC để tránh quá tải.

Bộ trưởng đánh giá, những người tới số ca mắc tại Bắc Giang sẽ còn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vì vậy Bắc Giang phải chuẩn bị kịch bản cao hơn mức 3.000 ca mắc.

“Chúng ta phải dập bằng được ổ dịch ở Bắc Giang, nếu không làm được thì chúng ta sẽ thất bại, dịch sẽ lan ra các tỉnh, thành phố khác sẽ rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Bắc Giang phát hiện 375 ca Covid-19 mới, một công ty có 79% F1 dương tính

Bắc Giang phát hiện 375 ca Covid-19 mới, một công ty có 79% F1 dương tính

Chiều 25/5, Bắc Giang ghi nhận cùng lúc 375 ca dương tính SARS-CoV-2. Bộ trưởng Y tế triệu tập cuộc họp khẩn.